Tiếng Việt | English

27/07/2017 - 09:15

Tự hào tiếp bước cha anh

Tháng 7 - tháng của lòng tri ân. Những ngày này, trên khắp các nẻo đường trong tỉnh Long An thấp thoáng màu áo xanh tình nguyện. Các bạn trẻ mỗi người một phần việc ý nghĩa thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Tuổi trẻ hôm nay luôn tự hào tiếp bước cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo thắp hương các phần mộ trong đêm thắp nến tri ân 26/7.
Ảnh: Hoàng Thúy

“... Việc gì khó có thanh niên”

Trong căn nhà tình nghĩa khang trang, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Hai, ngụ ấp Phước Thuận, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc sống vui vẻ, bình yên bên con cháu. Mẹ năm nay 94 tuổi, được Huyện đoàn Cần Giuộc nhận phụng dưỡng từ nhiều năm nay.

“Mấy tháng trước, mẹ Hai bị bệnh phải điều trị ở Bệnh viện Nhân Dân 115, chúng tôi thay phiên nhau cùng gia đình chăm sóc. Mừng là, sau đó, sức khỏe mẹ hồi phục, về với gia đình” - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương chia sẻ.

Mỗi lần về thăm mẹ, em Võ Thị Thảo Nhi - học sinh lớp 12, thành viên Câu lạc bộ tình nguyện Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện Cần Giuộc, thường tháp tùng cùng đoàn. Thảo Nhi cho rằng, những chuyến đi giúp em hiểu rõ hơn về lịch sử, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Mẹ VNAH và xây dựng ý thức tri ân đối với người đi trước.

Quyền Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú thông tin, những năm qua, Huyện đoàn duy trì nhiều mô hình hiệu quả: Đoạn đường xanh - sạch - đẹp, Học bổng giúp bạn, vận động xây tặng nhà tình bạn, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vận động 45 triệu đồng đóng góp tôn tạo Di tích lịch sử Gò Bà Sáu Ngọc - nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Cần Giuộc tại xã Phước Lâm;...

Hiện tại, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong huyện ra sức ứng dụng khoa học - công nghệ, phục vụ cải cách hành chính, tham gia sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; bảo vệ môi trường sống; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; chăm sóc các gia đình chính sách; hưởng ứng tích cực hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Với tuổi trẻ Kiến Tường thì biết ơn và tri ân là tình cảm và hành động tự giác của mỗi người trẻ. Điều đó luôn nhắc nhở các bạn phải biết sống có ích, cống hiến, sẵn sàng xung kích, tình nguyện trên các mặt trận.

Theo Bí thư Thị đoàn Kiến Tường - Lê Châu Tấn Phát, tuổi trẻ ngày nay may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình nên được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Do đó, ĐVTN càng ý thức hơn trách nhiệm của mình trong xây dựng quê hương, nhất là ở địa bàn các xã giáp ranh biên giới. Các bạn trẻ với từng việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, làm ấm lòng các gia đình chính sách, người có công.

Dịp này, Thị đoàn Kiến Tường tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ với chủ đề ca ngợi truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của các thế hệ cha anh, ca ngợi các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ sống nhân ái, trân trọng những giá trị truyền thống cao đẹp của quá khứ, hướng tới tương lai tươi sáng.

Hàng năm, ĐVTN thị xã hăng hái lên đường nhập ngũ; thăm, giao lưu với Đồn Biên phòng Bình Hiệp, Đội K73 tỉnh. Gần đây, Thị đoàn còn tuyên truyền về biển, đảo và biên giới; thành lập 1 đội thanh niên xung kích do Đoàn quản lý sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Nhân dịp 27/7, ĐVTN thị xã đặt hơn 1.300 bình hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Mộc Hóa - Kiến Tường, các bạn còn tự tay làm nến để thắp đồng loạt ngày 26/7/2017.


Huyện đoàn Cần Giuộc thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hai

Chung tay xây đời mới

Đầu tháng 7 vừa qua, ĐVTN lực lượng vũ trang tỉnh cùng ĐVTN TP.Tân An tổ chức vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Một trong những bạn trẻ tham gia ngày hôm ấy có Thiếu úy Nguyễn Hoài Duy - nhân viên Tuyên huấn Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Duy nói: “Dù chỉ là quét dọn bình thường thôi nhưng trong tôi lại dâng lên niềm tự hào khó tả. Ngoài việc tạo cảnh quan nghĩa trang, các phần mộ được sạch, việc làm này còn giáo dục lòng yêu nước của ĐVTN”.

ĐVTN lực lượng vũ trang nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; do đó, các bạn trẻ nỗ lực rất nhiều trong giai đoạn hiện nay. Đại úy Nguyễn Thanh Phục - Trợ lý Thanh niên Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho rằng, tuổi trẻ lực lượng vũ trang luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, của đơn vị, mỗi ĐVTN phải là một chiến sĩ văn hóa, nâng cao nhận thức chính trị, tiên phong đấu tranh với các quan điểm sai trái, lối sống thực dụng.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới đặt ra những yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn nên tổ chức Đoàn và ĐVTN phải rèn luyện, đoàn kết, xung kích đi đầu trong mọi hoạt động. Vì vậy, trong những đợt diễn tập hay các chương trình huấn luyện chiến sĩ, ĐVTN lực lượng vũ trang thường lồng ghép tiết học giáo dục truyền thống. Riêng trong tháng 7, các bạn tham gia nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện như viếng nhà bia, vệ sinh môi trường, thăm các gia đình chính sách,...


Đoàn viên thanh niên thắp hương và dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân dịp 27/7

Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn ngày càng khẳng định vị trí của mình, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể. Từ đó, các cơ sở Đoàn thực hiện hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện: Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, Thanh niên bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; chương trình “Thắp sáng ước mơ” đồng hành cùng trẻ em nghèo vượt khó đến trường;... Có rất nhiều gương Thanh niên vượt khó làm giàu, Thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi, đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.

Đặc biệt dịp 27/7 này, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ Long An trở thành hoạt động thường xuyên, với từng hành động cụ thể. Những ngày vừa qua, có rất nhiều bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện tỏa khắp các nẻo đường, ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang, làm đẹp các đền thờ liệt sĩ trong tỉnh; thăm hỏi, tặng quà, chung tay xây nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà các Mẹ VNAH, gia đình chính sách, thương, bệnh binh và gia đình có chiến sĩ hiện đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; các hoạt động văn hóa - văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ”.

Đồng thời, tại tỉnh tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Long An; họp mặt đảng viên, đoàn viên tiêu biểu vượt khó là con em thương binh, liệt sĩ, gia đình có công; tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” ở tất cả các nghĩa trang trong tỉnh với phương châm: “Mỗi ngọn nến một tấm lòng - Mỗi ĐVTN một việc làm ý nghĩa thiết thực”, góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp công ơn những người có công. Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh, những tấm gương anh hùng liệt sĩ luôn khắc sâu trong lòng của mỗi ĐVTN Long An, nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống, cống hiến và phải biến quyết tâm thành hành động như các thế hệ thanh niên đi trước.

Tiếp bước cha anh, nhận thức rõ trách nhiệm của mình, tuổi trẻ hôm nay đã và đang cùng nhau phát huy truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, xung kích, tình nguyện trong các phong trào, hoạt động công tác Đoàn, ra sức lao động, sáng tạo, chung tay xây đắp tương lai của địa phương, đất nước ngày càng tươi thắm./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết