Tiếng Việt | English

06/04/2019 - 10:29

Từ những bài giảng sinh động

Giúp học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức là cách mà thầy giáo Nguyễn Trọng Hoàng - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước, tỉnh Long An áp dụng trong giảng dạy.

Thầy Nguyễn Trọng Hoàng đang  hướng dẫn học sinh

Thầy Nguyễn Trọng Hoàng đang  hướng dẫn học sinh

Nhằm tạo hứng thú cho học sinh (HS), thầy thường sân khấu hóa tác phẩm văn học. Từ năm học 1986-1987, thầy đã áp dụng hình thức này. Ngày đó, thầy phải viết tay lời thoại từng tác phẩm rồi phân vai cho HS và trích một phần lương để mua vải may phục trang cho HS sắm vai. Với cách này, HS dễ dàng tiếp cận những tác phẩm văn học và hiểu hơn về từng nhân vật.

Thầy Hoàng chia sẻ: “Tôi luôn giúp HS chủ động tìm hiểu tác phẩm. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, thầy trò chúng tôi sử dụng điện thoại làm phim về tác phẩm. Với cách làm này, HS “cảm” được nhân vật và hiểu sâu hơn về tác phẩm”.

Không chỉ phát huy sự sáng tạo của HS, thầy còn giúp các em trải nghiệm thông qua các hoạt động như vẽ tranh minh họa truyện cổ dân gian, thi hát dân ca, hát ru, đố vui, sưu tầm ca dao địa phương, thuyết trình,... Mỗi tiết học của thầy, HS có thêm nhiều kiến thức mới và phát huy được khả năng sáng tạo.

Nếu trước đây, nhiều HS chưa hứng thú với môn Ngữ văn và dựa vào bài văn mẫu thì thông qua các hoạt động trải nghiệm, các em thích thú hơn khi được làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tìm hiểu các tác phẩm. Qua từng nhân vật, thầy Hoàng giúp các em “cảm” tác phẩm và có những suy nghĩ tích cực hơn.

Những tác phẩm của từng lớp đều được thầy đăng tải trên Youtube để làm tư liệu giảng dạy, truyền thêm cảm hứng cho đồng nghiệp các trường khác. Và chương trình ngoại khóa văn học dân gian được nhân rộng thông qua các buổi hội thảo, sinh hoạt chuyên môn của các cụm trường, hoạt động trải nghiệm sáng tạo này được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn báo cáo điển hình. Thầy Hoàng góp phần vào kết quả học tập ở bộ môn Ngữ văn của Trường THPT Rạch Kiến, trên 96% bài thi môn Ngữ văn của HS lớp 12 ở các kỳ thi THPT quốc gia đạt điểm trung bình trở lên. 33 năm đứng trên bục giảng, thầy đào tạo trên 60 HS giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn và 2 HS giỏi toàn quốc.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền cho biết: “Tổ Ngữ văn dưới sự phụ trách của thầy Nguyễn Trọng Hoàng luôn đạt những kết quả khá cao. Thầy là người luôn trách nhiệm và tâm huyết với nghề. Những mô hình thầy Hoàng thực hiện, nhất là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được lan rộng toàn trường và các trường khác đến học tập.

Không chỉ sáng kiến tổ chức liên hoan phim dành cho HS lớp 12 hàng năm, thầy Hoàng còn là người tinh tế trong cách tiếp cận, chia sẻ tình cảm với HS, là cầu nối để phụ huynh và HS hiểu nhau hơn. Với tâm huyết với nghề và sự năng động tìm tòi, sáng tạo, thầy Nguyễn Trọng Hoàng được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”./.

Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích