Tiếng Việt | English

13/05/2016 - 20:26

Từ tháng 1/2018, quân đội Mỹ có sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử

Ngày 13/5, Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật triển khai chế độ đăng ký quân sự bắt buộc đối với nữ giới từ tháng 1/2018.

Ảnh minh họa. (Nguồn: nytimes.com)

Nếu được hai viện Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống ký ban hành luật, đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ khi mà đăng ký nhập ngũ vốn là nghĩa vụ trước nay chỉ dành cho nam giới.

Giới chức ủy ban trên cho biết trong một phiên điều trần trước Quốc hội, các quan chức quân sự cấp cao tại các binh chủng đều bày tỏ ủng hộ phụ nữ đăng ký quân sự.

Trước đó, hồi cuối tháng Tư, Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật trên với số phiếu sít sao.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định mặc dù được cả hai ủy ban quân lực của Thượng viện và Hạ viện Mỹ ủng hộ, song dự luật này nhiều khả năng sẽ vấp phải những tranh cãi khi được đưa ra xem xét tại hai viện Quốc hội.

Nghị sỹ đảng Cộng hòa Duncan Hunter, người từng tham gia lực lượng lính thủy đánh bộ tại Iraq và Afghanistan, cho rằng đa số người dân Mỹ không muốn phụ nữ phải đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Kể từ 1973, Mỹ không áp dụng chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Tuy nhiên, toàn bộ nam thanh niên đến 18 tuổi phải đăng ký nghĩa vụ quân sự. Đây là thủ tục để cơ quan quốc phòng nắm được danh sách quân nhân có thể điều động trong trường hợp khẩn cấp.

Hồi năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo cho phép phụ nữ đảm nhận mọi công việc và vị trí hiện có trong quân đội. Tổng thống Barack Obama đã hoan nghênh quyết định trên của Lầu Năm Góc, gọi đây là một "bước tiến lịch sử" và sẽ giúp tăng cường sức mạnh của quân đội Mỹ.

Năm 2013, chính quyền Tổng thống Obama đã yêu cầu quân đội bắt đầu từ năm 2016 tiếp nhận phụ nữ cho mọi vị trí chiến đấu, trong đó có bộ binh, pháo binh, binh chủng thiết giáp và các lực lượng đặc nhiệm. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cho phép các đơn vị đề xuất xin ngoại lệ.

Hiện quân đội Mỹ có tổng cộng 1,34 triệu người, khoảng 15,6% trong đó là nữ giới./.

Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết