Tiếng Việt | English

05/09/2015 - 15:34

Từ thất bại của U19 Việt Nam: Đừng mơ đánh bại người Thái

Nếu như nhận được nhiều sự quan tâm để có sự chuẩn bị kỹ càng, có lẽ U19 Việt Nam đã có cái kết đẹp hơn thảm bại 0-6 trước Thái Lan ở chung kết.

Còn nhớ, vào ngày 5/9/2014, toàn thể người hâm mộ bóng đá nước nhà như mở hội và được sống trong những khoảnh khắc ăn bóng đá, ngủ bóng đá qua những màn trình diễn đầy nghệ thuật trên sân cỏ của ĐT U19 Việt Nam tại giải U19 Đông Nam Á với thành phần chủ chốt là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG.

Đó là câu chuyện của quá khứ huy hoàng với những trận đấu chỉ lo “vỡ sân” ở SVĐQG Mỹ Đình luôn chật kín người xem dù giá vé được đẩy lên mức “cắt cổ”. 


HLV Hoàng Anh Tuấn "rèn quân" trong lặng lẽ.

Thế nhưng chỉ đúng 1 năm sau đó, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. HLV Graechen Guillaume không còn dẫn dắt ở U19 Việt Nam khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh… cũng như các cầu thủ của lò đào tạo HAGL khác đã quá tuổi để tham dự giải U19. Và thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sang Lào “không kèn, không trống” cũng như trong sự thờ ơ của cả giới chuyên môn và người hâm mộ.

Trước đó một tháng, ĐT U19 Việt Nam đã lên danh sách các cầu thủ cũng như thành phần BHL để bắt đầu luyện tập chuẩn bị cho giải U19 trên đất Lào. Ngay cả không khí buổi tập cũng trầm hơn hẳn bởi chỉ thưa thớt các cơ quan báo chí, truyền thông tới đưa tin, dù ông Hoàng Anh Tuấn luôn “hò hét”, chỉ đạo các học trò trong khi các cầu thủ ra sức tập luyện bất chấp thời tiết nắng, mưa thất thường ở Hà Nội.


ĐT U19 Việt Nam không có đủ sự chuẩn bị cần thiết cho mục tiêu tiến vào chung kết giải U19 Đông Nam Á 2015. (Ảnh: Nhung Trần).

Không đi du đấu tập luyện, cũng không có một trận đấu tập huấn thi đấu cọ xát theo đúng nghĩa nhưng đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn hành quân sang Lào với chỉ tiêu tiến tới trận chung kết.

Bước vào giải đấu, dù nhận được sự cổ vũ hết mình của đông đảo người hâm mộ trên khán đài sân vận động quốc gia Lào, U19 Việt Nam vẫn thi đấu khi thông tin về giải còn thưa thớt, thậm chí chỉ đưa “cho có” và không nhận được nhiều quan tâm từ truyền thông và cả giới chuyên môn, đặc biệt là sau khởi đầu không mấy ấn tượng trước Timor Leste và Malaysia.

Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi – mà như HLV Hoàng Anh Tuấn nói là U19 Việt Nam chơi tiến bộ theo từng trận và thắng dễ Singapore hay Myanmar để tiến vào bán kết với tư cách đội đầu bảng và không để thủng lưới bàn nào.


U19 Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng trước khi gặp U19 Thái Lan trong trận chung kết. (Ảnh: Nhung Trần).

Kể từ đó, nhiều người nói về ĐT U19 Việt Nam đang thi đấu ở Lào hơn. Những cái tên Đức Chinh, Trọng Hóa, Minh Dĩ hay Tiến Linh được nhắc đến nhiều hơn và đặc biệt là hàng thủ mà nhiều người xem là “thép” với sự góp mặt của “người nhện” Thanh Tuấn trong khung gỗ.

Và không biết từ bao giờ, U19 Việt Nam hành quân sang Lào trong sự hờ hững lại bất ngờ trở thành niềm hy vọng lớn lao của tất cả mọi người cùng “sứ mệnh” vượt qua người Thái để bước lên đỉnh vinh quang.

Giấc mơ hoàn thành trọng trách cao cả của rất nhiều thế hệ trước đó nhanh chóng tan vỡ chỉ sau 90 phút cùng thất bại với tỷ số một set tennis (0-6) của U19 Việt Nam trước U19 Thái Lan. Đó không đơn giản chỉ là trận thua trong một trận chung kết đơn thuần. Sâu xa hơn, đây là khoảng cách về đẳng cấp cùng những chiến lược phát triển và đầu tư bóng đá giữa Việt Nam và người Thái.


Bức tường đẳng cấp của người Thái. (Ảnh: Nhung Trần).

Ngay sau trận đấu, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế đã nhận định “ở cấp độ nào ĐTQG của họ (Thái Lan) cũng thi đấu với chiến thuật đã hoạch định và nhỉnh hơn ta” hay “Thái có nền bóng đá vững mạnh với 18 đội hạng một, 20 đội hạng hai… trong khi các giải trẻ diễn ra đều như V-League – đó là môi trường lý tưởng để đào tạo và phát hiện nhân tài”…

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 vừa qua, ông Trần Đức Phấn cũng thừa nhận “bóng đá Thái Lan ở đẳng cấp cao hơn Việt Nam” trong bài tổng kết kỳ đại hội thể thao khu vực.


Nước mắt vẫn rơi trước người Thái. (Ảnh: Nhung Trần).

Rõ ràng với cách làm bóng đá kiểu “ăn xổi”, tới đâu hay tới đó như hiện tại của nước nhà, thất bại tan tác của U19 Việt Nam tối 4/9 là điều quá dễ hiểu. Hay nói đúng hơn, cứ tiếp tục như vậy, đừng mơ đánh bại người Thái./.

Nguồn: Ngọc Duy/VOV

Chia sẻ bài viết