Tiếng Việt | English

16/04/2018 - 09:10

Tư vấn tuyển sinh - “Kênh” thông tin hữu ích cho học sinh lớp 12

Công tác tư vấn tuyển sinh (TS) đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) được triển khai tại các trường THPT giúp học sinh (HS) lớp 12 lựa chọn ngành, nghề phù hợp năng lực, sở trường và điều kiện của gia đình, bản thân. Hiện, công tác này đang bước vào giai đoạn “nước rút”.

Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh về những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Đồng hành cùng học sinh

Lựa chọn ngành, nghề phù hợp luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của HS, đặc biệt là HS lớp 12. Để chọn đúng ngành, đúng trường, HS cần được tư vấn cũng như cung cấp những thông tin đầy đủ về ngành học mình quan tâm. Thực tế cho thấy, không ít HS thiếu thông tin về những ngành, nghề cần biết cũng như cơ sở đào tạo. Nắm bắt nhu cầu này, Ban Giám hiệu Trường THPT Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa luôn chú trọng đến công tác tư vấn TS, hướng nghiệp.

Thành viên Tổ tư vấn TS, hướng nghiệp, Trường THPT Thạnh Hóa - Nguyễn Chí Phương cho biết: “Đồng hành cùng HS lớp 12 trong mùa TS năm nay, trường thành lập tổ tư vấn gồm 15 thành viên, kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn, giải đáp những thắc mắc cho HS về vấn đề chọn ngành, trường. Hiện, công tác tư vấn TS đang vào giai đoạn “nước rút””.

Bên cạnh đó, trường phối hợp Chi đoàn Sở Ngoại vụ tổ chức chương trình tư vấn TS cho 387 HS khối 12 và hướng dẫn các em tham quan, hướng nghiệp tại một số trường ĐH, CĐ. Em Bùi Thị Yến Ngọc - HS lớp 12C1, Trường THPT Thạnh Hóa, chia sẻ: “Vừa qua, em được tham quan thực tế tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Tại đây, em được cung cấp những thông tin đầy đủ về ngành, nghề đào tạo, chỉ tiêu TS, điểm trúng tuyển qua các năm,... Ngoài ra, em còn được giao lưu, tư vấn trực tiếp tại các gian hàng tư vấn của trường”.

Tại Trường THPT Nguyễn Thông, huyện Châu Thành, những thông tin mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, tuyển sinh ĐH, CĐ được trường cập nhật thường xuyên và thông báo đến HS thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và tại bảng thông báo của trường. Ngoài cung cấp thông tin TS, trường còn tổ chức cho HS tham quan thực tế tại các trường ĐH, CĐ. Bởi, trải nghiệm thực tế tại các trường là cơ hội giúp HS tiếp xúc môi trường giáo dục mới. Từ đó, các em có cái nhìn sinh động về các ngành, nghề để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Đổi mới hình thức tư vấn

Bên cạnh những thuận lợi, khó khăn chung của các trường THPT trên địa bàn tỉnh trong công tác tư vấn TS là kinh phí và thời gian tổ chức còn hạn chế. Em Trần Thị Thùy Dương - HS lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Thông, bày tỏ: “Em rất phấn khởi khi được tham gia các chương trình tư vấn TS tại trường. Tuy nhiên, thời lượng các chương trình này thường rất ít nên chúng em còn nhiều thắc mắc chưa được thầy, cô các trường ĐH, CĐ giải đáp, tư vấn cặn kẽ”. Trước thực trạng này, ngay từ đầu năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể và triển khai trực tiếp các phương pháp, hình thức tổ chức và những thông tin mới liên quan kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ đến từng trường THPT. Theo đó, giáo viên bộ môn và giáo viên phụ trách lồng ghép tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin đến HS trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoài giờ lên lớp,... Sở GD&ĐT tăng cường phối hợp các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn TS cho HS tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Sở phối hợp Tỉnh đoàn, Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức chương trình tư vấn TS tại 12 điểm trường THPT trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Đúng ngành nghề - Sáng tương lai”. Ngoài ra, sở còn phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thực hiện chương trình tư vấn TS trực tiếp trên sóng truyền hình. Chương trình này tạo điều kiện thuận lợi cho các em HS có điều kiện theo dõi, giao lưu qua sóng truyền hình. Nếu các em không có thời gian xem trực tiếp thì cũng có thể xem phát lại.

Để công tác tư vấn TS đạt hiệu quả, các trường tùy vào điều kiện thực tế, có những đổi mới về hình thức tư vấn. Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước - Hà Thị Minh Hiền thông tin: “Năm học 2017-2018, trường xây dựng mô hình Phòng Tư vấn học đường nhằm đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tư vấn. Trường phân công giáo viên phụ trách tư vấn, giải đáp thắc mắc cho HS vào ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Đây là điểm mới trong công tác tư vấn TS của trường so với năm học trước”.

Thông qua Phòng Tư vấn học đường, HS được trang bị kỹ năng chọn ngành, nghề phù hợp năng lực, sở trường và điều kiện của bản thân. Em Nguyễn Ngô Thúy Vi - HS lớp 12A6, Trường THPT Rạch Kiến, chia sẻ: “Em rất thích ngành marketing nên quyết định học ngành này. Ban đầu, em còn phân vân trong việc lựa chọn trường phù hợp năng lực bản thân để dự thi. Nhờ các thầy cô tận tình tư vấn, em có thể lựa chọn trường phù hợp”. Không chỉ tư vấn trực tiếp cho HS, Trường THPT Rạch Kiến còn bố trí hòm thư góp ý. HS chỉ cần gửi câu hỏi đến hòm thư này thì sẽ được Ban Tư vấn TS của trường giải đáp tận tình trong thời gian nhanh nhất. Với hình thức tư vấn này, HS không bị giới hạn câu hỏi, thời gian cũng như được hỏi tất cả những vấn đề liên quan việc chọn trường, ngành học.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh để có thể lựa chọn ngành, nghề phù hợp bản thân

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh để có thể lựa chọn ngành, nghề phù hợp bản thân

Với vai trò cung cấp thông tin hữu ích và thiết thực, các hoạt động tư vấn TS là nền tảng giúp các em HS chọn trường, ngành học đúng đắn, khởi đầu cho một tương lai tươi sáng. Đặc biệt, việc được định hướng, tư vấn nghề nghiệp giúp HS lớp 12 an tâm, tự tin và đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển CĐ, ĐH sắp tới./.

Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh được xem là khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chính vì thế, công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp được ngành giáo dục duy trì thực hiện nhiều năm qua, giúp học sinh trang bị kiến thức cần thiết trong việc lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai”.

Giám đốc Sở  Giáo dục và Đào tạo Long An - Nguyễn Thanh Tiệp

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết