Tiếng Việt | English

27/04/2021 - 14:18

Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường

Sơ chế rau trước khi đóng gói sản phẩm tại Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa, xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An

Ngày 24/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt chương trình). Mục tiêu của chương trình nhằm phát triển kinh tế hiệu quả, bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo, tái cơ cấu nền kinh tế; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận vòng đời của sản phẩm, đẩy mạnh liên kết trong các khâu từ khai thác tài nguyên, nhiên liệu, nguyên, vật liệu đến sản xuất, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ, chú trọng sửa chữa bảo dưỡng và bảo trì, tái sử dụng và tái chế trong các công đoạn của dòng đời sản phẩm; coi trọng sự đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, cải tiến thiết bị, quy trình quản lý nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng sản phẩm được sản xuất trong nước. Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững trên cơ sở huy động sự tham gia, đóng góp của mọi thành phần trong xã hội; trong đó, vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng là trung tâm.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho biết: “Hiện Sở soạn thảo kế hoạch trình UBND tỉnh thông qua, triển khai chương trình trong thời gian sớm nhất. Thời gian gần đây, Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tái chế, sử dụng sản phẩm hữu cơ thân thiện môi trường tại các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ”. Thông tin từ Sở Công Thương, hiện trên địa bàn tỉnh có một số đơn vị: Co.opMart khuyến khích khách hàng sử dụng túi hữu cơ, một số nơi đã sử dụng ống hút bằng thân cây cỏ bàng, ống hút làm từ gạo,... để hạn chế ô nhiễm môi trường và dễ dàng tái chế. Đặc biệt, các sản phẩm hàng hóa của Long An khi tiêu thụ tại TP.HCM và các đô thị lớn được yêu cầu đóng gói, bao bì, nhãn hàng hóa, thực hiện loại bỏ triệt để những chi tiết liên quan như cành, lá,... để giảm lượng tiêu thụ rác thải cho các đô thị lớn.

Song song đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất sản phẩm an toàn sinh học, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu bằng chất hữu cơ; xử lý nghiêm hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp./.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025 của Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030: Xây dựng ít nhất 10 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Giảm 5-8% tiêu hao nguyên vật liệu của các ngành sản xuất (may, thép, nhựa, hóa chất, xi măng, rượu, bia, nước giải khát, giấy, chế biến thủy sản,...). 70% khu, cụm công nghiệp và làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Xây dựng, áp dụng từ 20-30 mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững; phổ biến, nhân rộng các mô hình sản xuất sạch hơn, các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững. 80% tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững. 85% siêu thị và trung tâm thương mại phân phối và sử dung bao bì thân thiện môi trường thay thế dần cho bao bì nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy. Xây dựng và thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết