Tiếng Việt | English

28/06/2020 - 13:05

Tuổi xế chiều nặng gánh mưu sinh

Trong những lần đi chợ, chúng tôi vô tình bắt gặp không ít cụ ông, cụ bà dù lưng còng, gối mỏi vẫn phải vất vả mưu sinh. Trò chuyện và được biết, họ có hoàn cảnh khác nhau, vì nhiều lý do, họ phải làm đủ việc mong kiếm được vài chục ngàn đồng trang trải cuộc sống hàng ngày.

Ông cụ gầy gò, gương mặt khắc khổ với hốc mắt trũng sâu ngồi bán trứng gà ở góc chợ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An, mỗi chiều khiến ai đi qua đều phải chậm lại để nhìn. 64 tuổi, cái tuổi lẽ ra được sống an nhàn, hạnh phúc bên con cháu nhưng với ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, đó là giấc mơ xa vời. Ngoại trừ những lúc đau ốm, còn lại bất kể mưa, nắng, hàng ngày, ông đều chạy xe máy gần 20km chở hàng lên bán ở chợ phường 2.

Hàng ngày, ông Nguyễn Văn Thành phải chạy xe máy vượt gần 20km chở trứng gà từ Tiền Giang lên chợ phường 2, TP.Tân An để bán

Lân la làm quen và bắt chuyện, ông cụ cho biết: “Tôi ly dị vợ đã lâu, một mình nuôi con khôn lớn. Con gái đã lập gia đình nhưng cuộc sống cũng rất khó khăn nên tôi tự đi làm kiếm sống. Trước đây, tôi làm thuê đủ thứ nghề nhưng chủ yếu là phụ hồ. Giờ già yếu làm không nổi nữa nên tôi đi bán trứng gà. Mỗi ngày, tôi lời được 70.000-80.000 đồng nên cũng đủ sống”.

Nhìn ông cụ tay run run xếp trứng gà vào túi nylon cho khách, chậm rãi thối tiền, co ro trong mảnh áo sờn giữa một chiều mưa tầm tã, chúng tôi hiểu rằng đã đến lúc ông cụ này cần được nghỉ ngơi.

Những trường hợp cụ ông, cụ bà cao tuổi vẫn oằn mình gánh cuộc mưu sinh khi tuổi xế chiều khiến bất kỳ ai vô tình nhìn thấy cũng không khỏi xót xa, nhất là trong những ngày mưa giông tầm tã. Con cái đã có gia đình, nhưng thấy các con “đầu tắt mặt tối” lo cái ăn rồi chăm sóc các cháu còn nheo nhóc, đau ốm, hầu hết họ đều có chung suy nghĩ: Mình còn sức khỏe thì đỡ gánh nặng cho con cháu. Hơn nữa, làm có tiền muốn mua gì thì mua, mà cũng quen tay rồi, nghỉ lại thấy buồn...

Mưu sinh, với những người còn đủ sức khỏe là đã nhọc nhằn. Mưu sinh với người cao tuổi, nỗi vất vả tăng lên gấp bội. Thực tế cho thấy, người già mưu sinh ngoài phố luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro: Tai nạn giao thông do khả năng quan sát, phản xạ kém, dễ té ngã bởi sức khỏe yếu. Tuy vậy, vì nhiều lý do họ vẫn phải tất tả ngược xuôi để kiếm sống. Mỗi khi một món hàng nhỏ nhoi có ai đó dừng lại mua, các cụ già này lại nhoẻn miệng cười.

Điểm chung của các cụ già mưu sinh mà tôi tiếp xúc là dù khổ cực, nghèo khó đến đâu vẫn không buông xuôi. Các cụ luôn mong muốn giữ được sức khỏe để lao động kiếm sống bằng chút sức lực còn lại, để không là người “thừa” trong gia đình và gánh nặng cho xã hội, dù rằng họ xứng đáng được nghỉ ngơi./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết