Tiếng Việt | English

25/09/2019 - 19:20

Tương trợ mua bảo hiểm y tế

“Tổ phụ nữ (PN) tiết kiệm, tương trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT)” hay “Góp vốn xoay vòng mua BHYT” là những mô hình ý nghĩa, thiết thực được các cấp Hội PN tỉnh Long An triển khai thực hiện. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, kịp thời hỗ trợ những gia đình khó khăn tham gia BHYT, giúp họ giảm gánh nặng khi không may ốm đau, bệnh tật.

Tham gia bảo hiểm y tế, người dân được hưởng nhiều lợi ích thiết thực khi không may đau ốm hay có vấn đề về sức khỏe
Tham gia bảo hiểm y tế, người dân được hưởng nhiều lợi ích thiết thực khi không may đau ốm hay có vấn đề về sức khỏe

Mô hình hay 

BHYT là 1 trong 2 chính sách xã hội quan trọng, trụ cột của hệ thống an sinh xã hội liên quan đến quyền lợi, sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống của người tham gia. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều lợi ích thiết thực khi không may đau ốm hay có vấn đề về sức khỏe, nhất là các gia đình có thu nhập thấp.

Do đó, việc tương trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT được các cấp Hội PN trong tỉnh Long An quan tâm thực hiện không chỉ qua những hình thức tuyên truyền, vận động mà còn là hành động cụ thể, thiết thực. Nhằm hỗ trợ hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chính sách BHYT, năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Cần Đước triển khai thực hiện mô hình Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT. 

Theo đó, Hội LHPNVN huyện triển khai mô hình tại 4 xã có tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT thấp: Long Hựu Tây, Long Hựu Đông, Tân Chánh và Tân Ân.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương cho biết: “Mô hình được triển khai nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến từng hội viên, PN trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT để có nhận thức đúng đắn về việc tham gia BHYT; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc bằng những việc làm cụ thể. Đồng thời, tổ chức, triển khai tốt công tác BHYT, đặc biệt là phát triển BHYT hộ gia đình nhằm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tham gia của toàn huyện và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương trao thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương trao thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên

Đối tượng vận động tham gia mô hình là hội viên, PN, người dân chưa có thẻ BHYT và người thân trong gia đình chưa có thẻ BHYT.Đối tượng được xét mua thẻ BHYT từ nguồn vốn góp là các thành viên, thân nhân của thành viên tham gia mô hình.Để mô hình triển khai hiệu quả, các cấp hội tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu, rộng đến toàn thể hội viên, PN và người dân cùng tiết kiệm ít nhất 2.000 đồng/ngày.

Mỗi xã, thị trấn được chọn xây dựng mô hình thành lập các Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT có ít nhất 10-12 thành viên.“Định kỳ hàng tháng họp tổ 1 lần, các thành viên thực hiện góp vốn và bình xét chọn ra thành viên được hỗ trợ mua BHYT trong kỳ.Ưu tiên cho thành viên hoặc người thân trong hộ gia đình của thành viên thường hay bệnh tật, sức khỏe yếu” - bà Nguyễn Thị Lan (ấp Đông Trung, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) chia sẻ.

Là người được thụ hưởng từ mô hình, bà Huỳnh Thị Thành (ấp Đông Trung, xã Tân Chánh) phấn khởi cho biết: “Được sự giới thiệu của Hội LHPNVN xã Tân Chánh, năm 2017, tôi tham gia Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT. Nhờ được hỗ trợ vốn xoay vòng mà tôi có điều kiện tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình.Từ đó đến nay, mỗi lần đi khám bệnh, tôi không còn phải lo nhiều về viện phí nữa”.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua BHYT phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 10 tổ với 162 thành viên tham gia, cùng nhau tương trợ mua được 259 thẻ BHYT.

Nhờ được hỗ trợ vốn xoay vòng, nhiều phụ nữ có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình

Nhờ được hỗ trợ vốn xoay vòng, nhiều phụ nữ có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình

Điểm tựa cho phụ nữ khó khăn

Tại Bến Lức, công tác chăm lo sức khỏe cho PN, nhất là hỗ trợ hội viên tham gia BHYT được các cấp Hội PN trong huyện quan tâm thực hiện thông qua mô hình Góp vốn xoay vòng mua BHYT.Trong đó, Hội LHPNVN xã Tân Hòa là một trong những hội cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả mô hình và trở thành điểm tựa giúp nhiều PN khó khăn mua được thẻ BHYT.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Tân Hòa - Trương Thị Hai chia sẻ: “Từ khi có chính sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, chúng tôi tích cực tuyên truyền, vận động hội viên mua BHYT. Tuy nhiên, đối với những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều nhân khẩu thì việc mua BHYT cho các thành viên cùng lúc là điều không dễ dàng. Chính vì thế, Hội LHPNVN xã chọn Chi hội PN ấp 1 làm điểm thành lập Tổ góp vốn xoay vòng mua BHYT với 12 thành viên. Hàng tháng, mỗi thành viên đóng góp 500.000 đồng.Đồng thời, hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, PN tích cực tham gia mô hình, quản lý nguồn tương trợ hiệu quả, minh bạch”.

Thời gian đầu, hoạt động của tổ gặp khó khăn do nhận thức của nhiều chị em về lợi ích của BHYT còn hạn chế. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân còn thấp nên chưa tích cực tham gia BHYT. Chị Lê Thị Cúc (ấp 1, xã Tân Hòa) bày tỏ: “Gia đình có 4 người đều là nông dân, kinh tế còn khó khăn nên dù biết được lợi ích của việc mua BHYT nhưng một lúc bỏ ra số tiền lớn để mua BHYT thì tôi không có khả năng. Từ khi tham gia Tổ góp vốn xoay vòng mua BHYT, tôi được các chị em ưu tiên hỗ trợ mua BHYT cho cả nhà trước. Số tiền đóng góp hàng tháng cũng không quá lớn nên tôi rất an tâm”.

Trong khi chi phí khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao thì tham gia BHYT sẽ giúp các hộ gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, việc tương trợ PN có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT để chăm sóc sức khỏe là thật sự cần thiết, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc. Qua đó, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí về y tế trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Việc tương trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT để chăm sóc sức khỏe là thật sự cần thiết, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc. Qua đó, góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí về y tế trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới và lộ trình tiến tới BHYT toàn dân”./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích