Tiếng Việt | English

12/11/2016 - 07:46

Tuyển Anh đại thắng, HLV tạm quyền Southgate ghi điểm

Trận derby đảo quốc sương mù thứ 113 trên sân Wembley rạng sáng 12/11 (giờ VN) kết thúc với tỉ số một chiều, Anh thắng Scotland 3-0 và vững bước trên con đường tới World Cup 2018 ở nước Nga.

 

Gareth Southgate ăn mừng bàn thắng của tuyển Anh vào lưới Scotland trên sân Wembley. Ảnh: Reuters

Đây là trận thứ 33 Anh bất bại ở các trận đấu vòng loại giải lớn kể từ năm 2009, Anh trở thành một kiểu “vua vòng loại” mới của bóng đá thế giới. Kết quả này cho thấy Gareth Southgate có vẻ phù hợp cho chiếc ghế HLV tuyển Anh. Hiện tại, Southgate được chỉ định là HLV tạm quyền trong khi LĐBĐ Anh tìm một HLV mới.

Ba bàn thắng của Anh ghi vào lưới Scotland đều ghi bằng đầu trong vòng 60 phút dập tắt những nỗ lực của Scotland, đây là trận thứ hai liên tiếp đoàn quân của HLV Gordon Strachan thua trận với tỉ số 0-3, lần trước là thua Slovakia. Con đường đến Nga của Scotland có vẻ xa vời.

HLV Southgate cho tuyển Anh vận hành lối chơi theo kiểu Tottenham, phía sau trung phong Daniel Sturridge, bộ ba tấn công Adam Lallana, Wayne Rooney, Raheem Sterling thường lùi sâu xuống để kiến tạo bóng trong khi hai hậu cánh Kyle Walker và Justin Rose được cho dâng lên rất cao. Walker tạt bóng từ cánh phải cho Sturridge đánh đầu mở tỉ số. Rose ở cánh đối diện tạt bóng cho Lallana ghi bàn thứ hai, hai bàn gần giống nhau. Và cuối cùng trung vệ Gary Cahill chọn vị trí tốt để biến cú phạt góc của từ Rooney thành bàn thắng ấn định tỉ số 3-0.

Ba cú đánh đầu, nhưng linh hồn của tuyển Anh là cầu thủ không can dự trực tiếp vào những bàn thắng đó: Sterling. Lối chơi sáng tạo của anh tra tấn hàng thủ Scotland, làm cho các hậu vệ đối thủ mệt mỏi đầu óc, để các đồng đội anh kết liễu bằng những mũi kiếm đơn giản.

Sterling là cầu thủ gây thất vọng nhất của tuyển Anh tại Euro 2016 sau mùa bóng đầu tiên không vui với Manchester City. Tưởng rằng thêm một tài năng trẻ nữa không thích hợp với chiếc áo tuyển Anh, nhưng Pep Guardiola tới Manchester City đã thay đổi Sterling, giúp anh trở nên tự tin hơn bao giờ.

Nếu được trao chiếc ghế HLV chính thức, Southgate không giấu diếm ý định sẽ xây dựng lối chơi kiểu Tottenham, xoay quanh Sterling, chuyền ban bật nhả, xây dựng các đường bóng từ phần sân nhà. Nhưng để làm như vậy, Southgate phải giúp các cầu thủ tự tin hơn khi cầm bóng. Các tiền vệ mất bóng khá nhiều trước vòng cấm, cặp trung vệ Cahill và John Stones vẫn hoảng hốt trước những sức ép, khi đối thủ ập vào nhanh cướp bóng. Scotland không tận dụng được những sai sót đó của tuyển Anh, nhưng Tây Ban Nha hoàn toàn có thể làm được điều đó trong trận giao hữu vào đêm thứ ba 15-11 cũng tại sân Wembley.

Trận đấu với Tây Ban Nha sẽ là bài thử cuối đối với Southgate để LĐBĐ Anh quyết định chính thức đưa ông vào chiếc ghế HLV tuyển Anh hay không./.

Thái Hà/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết