Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 19:00

Tuyển Đức trước trận cầu 'sinh tử' với Pháp đêm nay: Lối nào cho Jogi?

Trong năm 2018, tuyển Đức đã có một chuỗi thành tích cực kỳ thảm hại, sau 10 trận đấu họ chỉ thắng có 3, hòa 2 và thua tới 5 trận trong đó có những trận thua trắng 2-3 bàn.

Loew có lẽ nên ra đi để nhường vị trí huấn luyện viên Đức cho người khác. (Nguồn: Getty Images)

Từ sau thảm bại lịch sử, bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018 ở vị trí bét bảng, người ta bắt đầu tranh luận liệu Joachim Loew có nên tiếp tục làm huấn luyện viên đội tuyển Đức nữa hay không?

Dư luận báo chí Đức cũng như người hâm mộ gần như đều có chung ý kiến rằng, với những đóng góp cho bóng đá Đức dù không phải kỳ tích (trước đó Đức cũng đã từng 3 lần vô địch thế giới), Loew xứng đáng được họ tiếp tục gửi gắm niềm tin - ông sẽ làm mọi chuyện tốt hơn. 

Họ tin rằng những thất bại mà tuyển Đức nếm trải là hệ lụy của lời nguyền nào đó, đội bóng vô địch thế giới bị loại ở ngay vòng bảng của vòng chung kết kế tiếp. 

May mắn cho bóng đá Đức, ngay thời điểm bết bát nhất thì giải Nation League xuất hiện, và đây là cơ hội để các cầu thủ cũng như ban huấn luyện đội tuyển Đức chứng minh xem, họ chỉ "sảy chân" và đen đủi, hay thực sự là đã thuộc về quá khứ? 

Với người hâm mộ, không ai chờ đợi đoàn quân của Loew sẽ thắng áp đảo trước đương kim vô địch Pháp hay chỉ ra cho các cầu thủ trẻ không danh tiếng của Hà Lan thấy sự khác biệt về đẳng cấp. Cái họ mong muốn, chỉ đơn giản là đội tuyển Đức trong thời điểm mới sẽ vận hành thế nào, sẽ thể hiện một dáng vẻ ra sao để tiếp tục trở lại vinh quang.

Nhưng sau những gì được chứng kiến ở trận thua bẽ bàng Hà Lan 3-0 người hâm mộ đã thật sự thất vọng. Cho dù đội hình ra sân có sự thay đổi, nhưng trụ cột thì vẫn vậy và quan trọng hơn, lối đá sáo mòn không biến hóa đã khiến tuyển Đức thi đấu vô cùng bế tắc và liên tiếp phạm những sai lầm sơ đẳng ở hàng thủ. 

Giải thích về việc không để các gương mặt mới như Brandt, Sané, Süle, Nico Schulz,  Philipp Max hay Serger Gnabry ra sân  Jogi nói: "Các cầu thủ trẻ còn gặp rất nhiều vấn đề về chất lượng..." Điều này làm người ta nghi ngờ khả năng cầm quân của ông. Rằng ông không thể hướng dẫn thế hệ trẻ-những người sẽ kế cận tuyển Đức trong thời gian gần, ông không biết làm gì với họ, và vì thế cứ phải dựa vào lớp cầu thủ cũ nay đã sa sút về cả phong độ lẫn tinh thần. Ngay cả với họ, Loew cũng không biết cách để khơi dạy những tiềm năng đã có đang ẩn nấp hoặc còn chưa được phát hiện đến... 

Rõ ràng, trò hay luôn cần thầy giáo giỏi. 

Một điều nữa, Loew dường như đã không nghĩ đến rằng, Đức thảm bại trước Hà Lan trận đấu vừa rồi được đánh giá là bởi những gương mặt đã quá cũ hay đội Đức của tương lai?

Bất cứ một người hâm mộ nào cũng sẵn sàng tha thứ cho một đội bóng trẻ nếu họ thất bại và gặp sai lầm. Người hâm mộ cũng có thể đưa cơ hội cho những tài năng, công thần đã góp lên chiến thắng cũ, nhưng tất cả đều phải có giới hạn. 

Thành tích của Đức năm nay bạc nhược đến đáng sợ, sau 10 trận đấu họ thắng 3 trận, hòa 2 trận và thua tới 5 trận.

Trước Loew chỉ có hai lần Đức thất bại tới 5 trận trong một năm. (Năm 1956 với Sepp Herberger và 1985 với Franz Beckenbauer).

Nhưng những thất bại của Loew cũng sẽ dừng lại ở đây hay vẫn còn nối dài khi Đức vẫn còn tới 3 trận nữa trong năm nay khi họ gặp Pháp (17/10), giao hữu với Nga (15/11) và tái ngộ Hà Lan (19/11).

Thua 6 trận trong một năm là chuyện chưa từng có trong lịch sử bóng đá Đức. Rất có thể Liên đoàn bóng đá Đức chưa gây sức ép trực lên Loew vì họ chưa có một ứng cử viên nào khả dĩ trong tay cho dù tới 90% số người Đức được hỏi đã trả lời rằng họ hoàn toàn mất tin tưởng nơi Loew.

Trận đấu với Pháp sẽ quyết định tương lại của Loew? (Nguồn: Getty Images)

Những huấn luyện viên khả năng nhất của Đức như Juergen Klopp (51/Liverpool) và Thomas Tuchel (45/Paris) đều đang có hợp đồng với những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Matthias Sammer cũng là một ứng cử viên sáng giá, nhưng ông ta không thể ngồi một bàn với DFB-Manager Oliver Bierhoff.

DFB đang tính đến điều gì? Họ đang tìm ai?

Đêm mai, Đức sẽ gặp Pháp trên sân Stade de France. Nhiều người cho rằng đây sẽ được coi là trận đấu quyết định số phận của Loew. Nhưng, quan trọng hơn, người đã đưa đội tuyển Đức đến vinh quang tại Brazil 2014 cần phải xác định rằng sứ mạng của ông đã kết thúc. Ngay cả việc Loew đưa tuyển Đức có chuỗi chiến thắng sau đây, thì việc nhường chỗ cho một gương mặt mới mẻ hơn vẫn là điều cần thiết phải làm. Vì tuyển Đức và vì bóng đá Đức./.

10 trận đấu của tuyển Đức trong năm 2018

24/3: Đức - Tây Ban Nha 1-1 
28/3: Đức - Brazil 0-1 
2/6: Áo - Đức 2-1 
8/6: Đức - Saudi Arabia 2-1 
16/6: Đức - Mexico 0-1 
23/6: Đức - Thụy Điển 2-1 
27/6: Hàn Quốc - Đức 2-0 
6/9: Đức - Pháp 0-0 
9/9: Đức - Peru 2-1 
13/10: Hà Lan - Đức 3-0

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết