Tiếng Việt | English

09/09/2021 - 19:45

Tuyển Trung Quốc khủng hoảng niềm tin

Trung Quốc - đối thủ tiếp theo của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á - đang bước vào một cuộc khủng hoảng sau hai trận thua liên tiếp trước Úc và Nhật Bản.

CĐV Trung Quốc đánh mất niềm tin vào HLV Li Tie sau hai trận thua liên tiếp của đội nhà - Ảnh: AFC

CĐV Trung Quốc đánh mất niềm tin vào HLV Li Tie sau hai trận thua liên tiếp của đội nhà - Ảnh: AFC

Những tín hiệu khả quan, triển vọng mà tuyển Trung Quốc mang đến cho các CĐV khi toàn thắng 4 trận ở vòng loại thứ 2 hồi tháng 6 vừa qua đã tan biến chỉ trong 5 ngày. Đó là khoảng thời gian mà tuyển Trung Quốc nhận liền hai thất bại trước Úc và Nhật Bản, để thủng lưới 4 bàn, 0 bàn thắng và không hy vọng.

Đoàn quân của HLV Li Tie bộc lộ quá nhiều vấn đề trong 2 trận thua vừa qua. Báo Sina thừa nhận tuyển Trung Quốc còn khoảng cách quá xa về trình độ so với Nhật và Úc.

Tuy nhiên báo này chỉ trích đội quân của HLV Li Tie quá nhút nhát khi không dám cầm bóng và chơi tấn công. Truyền thông Trung Quốc ví hai trận đấu của đội tuyển Trung Quốc là "buổi diễn tập phòng ngự", đồng thời lấy lối chơi can trường của tuyển VN và Oman ra làm ví dụ.

Dũng khí, sự quyết tâm để tin rằng bản thân có thể ghi bàn trước Úc hay Nhật Bản là điều các cầu thủ Trung Quốc không có. Nhưng đẩy đội tuyển đến việc mất tự tin là trách nhiệm của HLV Li Tie.

Báo Sohu chỉ trích sự bảo thủ của HLV Li Tie khiến Trung Quốc "chịu trận" trước Úc và Nhật Bản. Dù ba tiền vệ Wu Xi, Yin Hongbo và Jin Jingdao còn chạm bóng ít hơn thủ môn nhưng HLV Li Tie không chịu thay người.

Hàng tiền vệ thiếu hiệu quả là nguyên nhân khiến Trung Quốc bị ép về 1/3 cuối sân. Họ hoàn toàn bị động và không thể lên bóng. Chưa hết, HLV Li Tie bị CĐV đặt câu hỏi về việc không tin tưởng các cầu thủ nhập tịch nhưng vẫn gọi họ vào tuyển quốc gia.

Đáp lại, HLV tuyển Trung Quốc khẳng định tất cả các cầu thủ đều như nhau. Theo HLV Li Tie, không có cầu thủ nhập tịch và cầu thủ bản địa, chỉ có cầu thủ phù hợp với trận đấu. Và một cuộc tranh cãi sôi nổi đã diễn ra về những phát ngôn của ông Li Tie khiến mọi thứ thêm rối rắm.

Sau hai trận thua không tìm thấy một tín hiệu gì khả quan, tuyển Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng niềm tin.

Tuy vậy, những người trong cuộc nhanh chóng trấn an các CĐV rằng vòng loại thứ 3 World Cup 2022 còn 8 trận nữa và Trung Quốc chỉ thua hai đội mạnh nhất bảng. HLV Li Tie lên dây cót tinh thần cho các cầu thủ khi khẳng định các trận còn lại, trong đó có trận đấu với tuyển VN, sẽ là "chung kết".

Về kế hoạch sắp tới, HLV Li Tie cho biết sẽ tìm đối thủ mạnh để cọ xát trước thềm các trận đấu vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10.

Tuy nhiên, khó khăn chồng chất với tuyển Trung Quốc khi họ sẽ không có lực lượng mạnh nhất ở trận gặp VN khi hai trụ cột Zhang Linpeng và Wu Xi vắng mặt vì chấn thương và thẻ phạt. Nếu không thể thắng VN, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn với Li Tie và tuyển Trung Quốc.

Sau 2 lượt trận tại bảng B, Úc và Saudi Arabia tạm dẫn đầu với cùng 6 điểm. Nhật Bản và Oman chia nhau hai vị trí tiếp theo khi có cùng 3 điểm. Tuyển VN đứng thứ 5 nhờ có chỉ số phụ tốt hơn, còn xếp chót bảng là Trung Quốc.

Báo Nhật lo hàng công của đội nhà

Dù đã có thắng lợi đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng báo chí Nhật Bản chưa thể yên tâm do chỉ có được chiến thắng 1-0 trước Trung Quốc dù tạo ra thế trận áp đảo.

Cụ thể ở trận này, tuyển Nhật cầm bóng tới 71% và tạo ra tới 18 cú sút nhưng họ chỉ có 1 bàn thắng. Bài viết của tờ Yahoo News tiếng Nhật nhận xét: "Nếu tiếp tục dứt điểm kém, cơ hội đến World Cup của Nhật Bản sẽ vô cùng khó khăn".

Trong khi đó, trang My Football nhận xét: "Tuyển VN đã không ít lần gây ra sóng gió cho khung thành của thủ môn Matthew Ryan. Tuy nhiên, hàng thủ của Úc đã đứng vững".

Đ.K.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết