Tiếng Việt | English

07/10/2015 - 09:30

Cần Giuộc

Tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết

Theo số liệu thống kê của ngành Y tế huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, từ đầu năm đến nay, các xã Phước Hậu, Mỹ Lộc, Tân Tập đã xảy ra hàng chục ca sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 1 ca tử vong, riêng Mỹ Lộc được coi là trung tâm của dịch bệnh với gần 30 ca, chủ yếu xảy ra ở ấp Thanh Ba.


Phun thuốc phòng, chống sốt xuất huyết (Ảnh: Ngọc Mận)

Chúng tôi đến xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc khi nơi này đang tăng cường phòng, chống bệnh SXH, ngăn không cho bệnh chuyển thành dịch.

Ông Mai Hữu Thành - Chi hội trưởng Hội Nông dân (HND) ấp Ngoài, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Chi hội ND ấp phối hợp cán bộ Trạm Y tế xã tuyên truyền phòng, chống bệnh SXH 2 đợt đến hơn 300 hộ dân trong ấp với hình thức tuyên truyền miệng, phát tờ rơi,…”.

Ngoài việc đến tận nhà tuyên truyền, thì loa phát thanh xã, ấp liên tục phát thông tin cảnh báo dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống bệnh. Trong các cuộc họp tổ, hội, hội viên ND tuyên truyền cho người dân cách phát hiện sớm bệnh SXH, biện pháp chữa trị tạm thời, nếu bệnh chuyển nặng thì nên chuyển ngay đến bệnh viện gần nhất để được điều trị.

Ấp Ngoài được coi là ổ dịch vì từ đầu năm đến nay đã có 8 ca SXH, ông Ngô Tấn Minh - Tổ trưởng tổ ND ấp cho biết: “Khu vực tôi ở có 3 trường hợp bị SXH, trong đó có 1 cháu bị sốt nặng, phải chuyển bệnh viện. Từ khi phát hiện ổ dịch, Chi hội HND cùng cán bộ y tế tăng cường khoanh vùng, vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp: Ngủ mùng kể cả ban ngày và mặc quần áo dài tay cho trẻ, đồng thời diệt lăng quăng, diệt muỗi. Nhờ đó, không có trường hợp nào bị mắc bệnh thêm, đến nay ổ dịch đã cơ bản được dập tắt.


Cán bộ Trạm Y tế xã Mỹ Lộc chăm sóc cá bảy màu phục vụ công tác dập dịch.

Mỹ Lộc là xã điểm trong công tác phòng, chống dịch bệnh SXH của tỉnh. Nhưng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra hơn 26 ca cấp cứu liên quan đến SXH. Để đối phó với dịch bệnh, gần 10 cán bộ Trạm Y tế xã đã tích cực phối hợp cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường vận động nhân dân các ấp phòng, chống dịch bệnh.

Trưởng Trạm Y tế - bác sĩ Huỳnh Hải Huy cho biết, hiện bệnh vẫn còn tiềm ẩn mặc dù đã dập dịch xong. Do đó, chúng tôi tiếp tục vận động người dân thực hiện biện pháp diệt lăng quăng, phun thuốc diệt muỗi để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đây chính là điều kiện để muỗi phát triển mạnh, có khả năng gây ra dịch bệnh SXH. Vì vậy, cùng với ngành Y tế, người dân cần nâng cao nhận thức về cách phòng, chống và nhận biết các dấu hiệu của bệnh nhằm kiểm soát tốt và ngăn chặn để bệnh không phát triển thành dịch./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết