Tiếng Việt | English

17/06/2021 - 19:00

Tuyển Việt Nam, từ giấc mơ World Cup đến hiện thực  

Tuyển Việt Nam giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 mang đến cho người hâm mộ niềm vui nhưng từ giấc mơ đến hiện thực quả thực chẳng gần.

Chạm cửa giấc mơ

Tròn 30 năm, kể từ khi trở lại với đấu trường bóng đá quốc tế chưa khi nào người hâm mộ Việt Nam thôi mơ đến VCK World Cup và kết quả hầu như là nỗi thất vọng, cho tới khi thầy trò HLV Park Hang Seo vừa chạm mốc lịch sử.

Từ niềm vui tuyển Việt Nam lấy vé vào vòng sơ loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, thì giấc mơ ấy dường như mạnh mẽ hơn cho kỳ tích được tiếp tục: thầy trò ông Park lấy vé đi tiếp!

Tuyển Việt Nam giành tấm vé lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022

Tuyển Việt Nam giành tấm vé lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022

Sân chơi lớn nhất hành tinh lúc này rất gần khi tuyển Việt Nam sẽ tranh tài cùng 11 đại diện mạnh nhất châu lục nhằm giành 4 tấm vé chính thức tham dự VCK World Cup 2022.

Không dễ dàng, thậm chí cơ hội là rất ít ỏi để nói VCK World Cup rất xa cho thầy trò HLV Park Hang Seo bởi đối thủ cạnh tranh là những cái tên vốn dĩ vượt trội so với tuyển Việt Nam về chuyên môn, thành tích hay kinh nghiệm.

Nhưng như đã nói, việc HLV Park Hang Seo đưa tuyển Việt Nam đi xa ở vòng sơ loại World Cup thực sự là vượt quá sự trông đợi của tất cả để điều đó xứng đáng vui, tự hào cũng như hy vọng cho một tương lai sán lạn của bóng đá nước nhà.

... và thực tế

Tấm vé lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 xứng đáng nhận những khen ngợi, nể phục và cả lời cảm ơn, khi thầy trò HLV Park Hang Seo đã mang đến cho người hâm mộ niềm vui, sự tự hào lớn lao sau nhiều chiến tích trước đó.

Nhưng sau niềm vui ấy có lẽ tất cả phải trở lại với thực tế để hiểu rằng từ vòng sơ loại thứ 3 đến tấm vé tham dự VCK World Cup là một vấn đề chỉ mơ, phấn khích thì xem chừng chưa đủ.

nhưng để duy trì, và biến giấc mơ thành hiện thực thì cần phải thực tế

nhưng để duy trì, và biến giấc mơ thành hiện thực thì cần phải thực tế

Cần thực tế bởi cách đây vài năm một đội bóng Đông Nam Á khác là Thái Lan cũng làm được điều tương tự như thầy trò HLV Park Hang Seo vừa có – lọt vào tới vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2018.

Kết quả thì không cần phải nhắc lại, dù tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisuk lúc đó rất mạnh ở bình diện khu vực, thậm chí có những trận đấu tại vòng sơ loại thứ 3 còn khiến nhiều đội bóng lớn như Nhật Bản, Saudi Arabia, UAE vất vả.

Thậm chí, Thái Lan còn suýt đánh bại Australia (đội bóng sau này tham dự VCK World Cup) tại Rajamangala trong một trận đấu mà đoàn quân của HLV Kiatisuk chơi thực sự hay, nhưng rốt cuộc vẫn đứng cuối bảng với vỏn vẹn 2 điểm.

còn mộng mơ thái quá, cứ nhìn Thái Lan đôi ba năm qua là thấy

còn mộng mơ thái quá, cứ nhìn Thái Lan đôi ba năm qua là thấy

Nói thế không phải để so sánh, bởi các đối thủ hay tuyển Việt Nam giờ cũng đã khác. Nhưng cần biết rằng dù đang là số 1 Đông Nam Á vài năm qua, tuy nhiên đoàn quân của HLV Park Hang Seo vẫn chưa phải “độc cô cầu bại”.

Có nghĩa, chỉ đến khi nào tuyển Việt Nam không còn dè chừng các đối thủ ở khu vực, chẳng màng đến quá nhiều AFF Cup, SEA Games... như Thái Lan đã từng thì giấc mơ World Cup may ra mới gần hơn nữa.

Chuyện cũ là vậy, còn mới đây cứ nhìn cả 2/3 thời gian trận đấu các học trò của HLV Park Hang Seo không thể chơi bóng trước UAE đủ hiểu năng lực tuyển Việt Nam đang ở đâu.

Nhìn nhận vấn đề một cách thực tế chẳng phải để nản lòng mà là “biết mình, biết ta” nhằm phấn đấu, hay định hướng con đường cho tương lai.

Có nghĩa nền móng để tốt hơn đã được tạo ra, giờ là lúc phải xây một cách chắc chắn, đúng đắn. Còn cứ mộng mơ, ảo tưởng thì cứ xem gương tuyển Thái Lan những năm gần đây là thấy./.

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích