Tiếng Việt | English

30/04/2018 - 16:29

Twitter cũng có liên đới công ty Cambridge Analytica?

Mạng xã hội Twitter cũng đã bán quyền truy cập dữ liệu người dùng cho vị giáo sư trường đại học Cambridge từng thu thập trái phép dữ liệu hàng chục triệu người dùng Facebook.

Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, ông Aleksandr Kogan, giáo sư Đại học Cambridge, người từng tạo ra ứng dụng game thu thập trái phép thông tin cá nhân người dùng sau đó được công ty Cambridge Analytica sử dụng, đã thành lập một công ty riêng là Global Science Research (GSR).

Theo xác nhận từ Twitter, GSR đã được quyền tiếp cận dữ liệu công khai của người dùng trên quy mô lớn của Twiter, bao gồm các nội dung post trong nhiều tháng, trong một ngày của năm 2015.

Twitter cho biết: "Trong năm 2015 GSR được quyền tiếp cận một lần giao diện lập trình ứng dụng (API) với một số lượng mẫu ngẫu nhiên các nội dung tweet công khai trong giai đoạn 5 tháng từ 12/2014 đến tháng 4/2015".

"Căn cứ vào các thông tin gần đây, chúng tôi đã tiến hành đánh giá nội bộ và không nhận thấy bất cứ việc xâm nhập nào vào dữ liệu cá nhân của người dùng Twitter", thông báo của mạng xã hội khẳng định.

Theo Twitter GSR đã trả tiền để được cấp quyền truy cập dữ liệu này. Tuy nhiên tới nay Twitter cũng đã dừng cung cấp dịch vụ quảng cáo cho công ty Cambridge Analytica và các tổ chức liên kết với họ.

Twitter cũng đã cung cấp thông tin về các công ty cụ thể, các nhà phát triển cũng như người dùng có quyền truy cập dữ liệu công khai thông qua các API của họ.

Twitter bán dữ liệu này cho các tổ chức để họ sử dụng trong việc phân tích các sự kiện và khảo sát tâm lý người tiêu dùng.

Các khách hàng doanh nghiệp được trao quyền tiếp cận dữ liệu lớn nhất, bao gồm số lượng tweet của 30 ngày gần nhất hoặc truy cập các nội dung tweet trước đây, lùi về tới tận năm 2006.

Tuy nhiên Twitter không bán các dữ liệu nhắn tin riêng trực tiếp. Trong quý đầu năm 2018, theo báo cáo tài chính, thu nhập từ tiền bán bản quyền dữ liệu công khai và các thu nhập khác của Twitter đã tăng khoảng 20%, đạt 90 triệu USD./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết