Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 18:08

UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa Trao “cần câu” giúp hộ nghèo vươn lên

Thời gian qua, bằng mô hình giảm nghèo bền vững (GNBV), UBMTTQ huyện Đức Hòa đã góp phần giảm số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn một cách hiệu quả.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa - Vũ Hồng Hạnh nhận số tiền doanh nghiệp hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo để có thêm nguồn lực giúp người nghèo vươn lên

Thời gian qua, bằng mô hình giảm nghèo bền vững (GNBV), UBMTTQ huyện Đức Hòa đã góp phần giảm số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn một cách hiệu quả.

Giai đoạn 2016-2020, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của mô hình GNBV đến các cấp, các ngành, tổ chức thành viên, doanh nghiệp. Đồng thời, huyện còn chú trọng công tác phối hợp giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên và ngành liên quan trong việc xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát, phân loại nguyên nhân nghèo, mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản. Mặt trận huyện còn phối hợp Mặt trận xã, thị trấn điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo để xây dựng mô hình giảm nghèo ở ấp, khu phố.

Cụ thể, đối với những hộ thiếu vốn sản xuất, UBMTTQ Việt Nam huyện, xã hướng dẫn các hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội hoặc cân đối Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ. Đối với các hộ thiếu đất sản xuất, Mặt trận huyện hướng dẫn các hộ thuê đất nhưng bảo đảm nhu cầu của từng hộ; những hộ thiếu kỹ thuật lao động, thiếu việc làm thì hỗ trợ, giới thiệu các tổ chức đào tạo kỹ thuật, đào tạo nghề,… Riêng những hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Mặt trận vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ bằng hình thức phù hợp, thực hiện phong trào “Mỗi cá nhân, đơn vị gắn với địa chỉ nhân đạo”.

Năm 2019, Mặt trận huyện đã chủ trì phối hợp các ngành, tổ chức thành viên liên quan xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững tại các xã: Hòa Khánh Tây, Tân Phú, Hiệp Hòa, An Ninh Tây và Lộc Giang. Các mô hình này đã góp phần giúp 33 hộ thoát nghèo và 25 hộ thoát cận nghèo. Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Hòa - Lâm Phi Hùng cho biết: “Thực hiện mô hình GNBV, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện tăng cường công tác vận động mạnh thường quân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, huyện phân bổ về các xã, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2019, Mặt trận hỗ trợ một số hộ nghèo, cận nghèo 5 xã trên với tổng số vốn 860 triệu đồng. Theo đánh giá, đến cuối năm 2019, các hộ này đều thoát nghèo hiệu quả. Năm 2020, huyện sẽ đầu tư cho 6 xã với số vốn trên 1 tỉ đồng. Công tác khảo sát giúp các hộ nghèo, cận nghèo sẽ thực hiện nghiêm túc, hỗ trợ các hộ này GNBV”.

GNBV theo định hướng phù hợp là cách làm hợp lý khi “trao cần câu” tạo kế sinh nhai, giúp hộ nghèo, cận nghèo vượt khó, vươn lên trong cuộc sống./.

MTTQ HUYỆN ĐỨC HÒA

Chia sẻ bài viết