Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 17:15

Ứng xử có văn hóa với môi trường

Cuối tuần, tôi đưa gia đình đi công viên hóng mát. Nhìn quanh một lượt các ghế đá được đặt trong công viên, cái thì đã có người ngồi, cái thì đầy rác thải túi nylon, ly nhựa,… chắc ai đó vừa rời đi và “vô tư” để lại rác thải. Trên thảm cỏ, một nhóm bạn trẻ trải tấm bạt ra, bày đồ ăn, thức uống. Một lát sau, các bạn rời đi và để lại những túi nylon, hộp xốp,... vương vãi trên thảm cỏ.

Các bạn xem việc thu gom rác thải là của công nhân vệ sinh và không cảm thấy ngại ngùng về hành động của mình. Sau mỗi tối, ở những nơi công cộng, công nhân vệ sinh lại cật lực dọn rác thải. Do ý thức của một số người chưa cao nên tình trạng xả rác bừa bãi vẫn còn, nhất là ở những nơi công cộng, mặc dù những nơi này có bố trí thùng đựng rác.

Từ bậc mẫu giáo, tiểu học, chúng ta đã được thầy cô dạy không được xả rác bừa bãi. Trong khi ý thức về bảo vệ môi trường của trẻ em rất cao thì một số bạn trẻ lại có hành vi xả rác bừa bãi. Ứng xử với thiên nhiên, môi trường thể hiện trình độ văn hóa của mỗi người.

Thử nghĩ, với hành vi xả rác ra môi trường như thế thì người khác có tôn trọng bạn không? Tôn trọng và quan tâm đến cuộc sống chung của cộng đồng là nguyên tắc để xây dựng xã hội phát triển bền vững. Văn hóa ứng xử với môi trường không chỉ thể hiện trình độ văn hóa của bản thân mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Văn hóa trong ứng xử, trong đó có văn hóa ứng xử với môi trường là điều mỗi người cần học hỏi mỗi ngày. Việc rèn luyện cho mình những thói quen tốt, thể hiện được nét văn hóa không chỉ giúp mỗi người hoàn thiện bản thân mà còn góp phần xây dựng, phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Mong rằng, với nền tảng giáo dục, các bạn trẻ của chúng ta sẽ có thái độ ứng xử văn minh hơn với môi trường sống./.

Ánh Minh

Chia sẻ bài viết