Tiếng Việt | English

23/06/2022 - 11:13

Ước mơ của mẹ đơn thân

Năm 2009, chồng qua đời, chị Lê Thị Tuyết Nhung (SN 1976, xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) ở vậy nuôi 2 con và làm nhiều nghề để mưu sinh, nuôi con đến trường.

Trong căn nhà cấp 4 nhỏ tại ấp An Hòa 1, xã Bình An, chị Nhung đang giữ trẻ thuê cho người quen với tiền công 1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, chị còn nuôi vịt để kiếm thêm thu nhập. Như nhiều phụ nữ khác, trước đây, chị từng có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc nhưng vụ tai nạn giao thông đã cướp mất người chồng, người cha trong gia đình.

Từ ngày chồng mất, chị đưa 2 người con rời nhà chồng (xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa), trở về nhà mẹ ruột sinh sống. Để có tiền trang trải cuộc sống, chị làm đủ mọi nghề từ cấy lúa thuê, giữ trẻ, chăn nuôi,... Năm 2011, chị Nhung được mẹ cho mảnh đất nhỏ để cất nhà. Trong căn nhà nhỏ, 3 mẹ con chị nương tựa nhau.

Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Hòa 1, xã Bình An - Đặng Thị Phương Thảo (bên phải) đến thăm gia đình chị Lê Thị Tuyết Nhung

Gia đình chị thuộc diện hộ cận nghèo của xã (thoát nghèo năm 2021). Thương cho hoàn cảnh của chị, người thân, chính quyền địa phương, mạnh thường quân thường xuyên quan tâm, hỗ trợ. Gần chục năm nay, căn nhà lá ọp ẹp được thay thế bằng căn nhà tường nhỏ.

Người con lớn của chị là Huỳnh Lê Phương (SN 2001) đang học năm cuối tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. Con út là Huỳnh Lê Nam (SN 2003), sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, em tạm thời bảo lưu kết quả tại trường cao đẳng. “Biết được anh trai đang học năm cuối tốn nhiều chi phí nên Nam xin đi làm kiếm tiền phụ tôi trang trải sinh hoạt trong gia đình và tích lũy để tiếp tục đi học. Con trai lớn vừa học, vừa làm, cuối tuần được nghỉ thì về thăm gia đình.

Không lo được cho các con trọn vẹn, tôi cũng buồn nhưng thấy 2 con ngoan, yêu thương nhau, tôi cũng hạnh phúc. Con út của tôi vẫn ấp ủ ước mơ trở lại trường học trong thời gian tới” - chị Nhung chia sẻ.

Chị Nhung giữ trẻ cho gia đình người bà con

Làm mẹ đơn thân, hoàn cảnh khó khăn nhưng chị Nhung luôn nỗ lực, phấn đấu nuôi dạy các con thật tốt. Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Hòa 1, xã Bình An - Đặng Thị Phương Thảo chia sẻ: “Chị Nhung hiền lành, chịu khó, các con rất ngoan nên mọi người đều thương. Thời gian qua, địa phương thường xuyên thăm, tặng quà động viên gia đình. Căn nhà này được xây dựng từ tấm lòng, sự sẻ chia, hỗ trợ của người thân, địa phương và mạnh thường quân”.

Chồng qua đời khi tuổi còn khá trẻ nhưng chị Nhung vẫn ở vậy nuôi 2 con. Chị Nhung tâm sự: “Thương chồng, thương con nên tôi không có ý định “đi thêm bước nữa”. Tôi thường khuyên các con cố gắng học để sau này có nghề nuôi sống bản thân. Mong ước lớn nhất của tôi là các con trưởng thành, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Rời nhà chị Nhung nhưng hình ảnh người mẹ đơn thân ấy vẫn hiện hữu trong suy nghĩ của tôi. Ẩn sâu sau dáng người nhỏ nhắn là một ý chí mạnh mẽ, kiên cường khiến chúng tôi khâm phục. Mong những ước mơ của chị sẽ sớm thành hiện thực, cuộc sống của gia đình chị sẽ sung túc hơn./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết