Tiếng Việt | English

04/04/2019 - 12:19

Ủy ban Thương mại quốc tế EP: EU và Việt Nam đang đi đúng hướng

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng thời cho biết ông rất nỗ lực thúc đẩy việc ký kết và phê chuẩn EVFTA.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP Bernd Lange. (Ảnh: Trọng Đức/ TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 03/4 theo giờ địa phương, tối cùng ngày giờ Việt Nam, tại thủ đô Brussels của Vương quốc Bỉ, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP, ông Bernd Lange.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange và cho biết rất mong chờ cuộc gặp này vì Ủy ban Thương mại quốc tế là cơ quan rất quan trọng mà Việt Nam cần trao đổi về Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngânnêu rõ Việt Nam đang tập trung thực hiện các cam kết trong hiệp định này bằng sự thiện chí và những việc làm cụ thể. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nội luật hóa các nội dung mà Việt Nam cam kết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh những vấn đề mà EP đã khuyến nghị, Phó Chủ tịch EP Heidi Hautala và Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP Bernd Lange đã nêu trong các chuyến thăm làm việc tại Việt Nam trước đây, Quốc hội Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan hữu quan của Việt Nam cung cấp thông tin và giải quyết. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế ủng hộ việc đưa hồ sơ EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) thành ưu tiên trong chương trình nghị sự của EP ngay đầu nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau cuộc gặp tại Hà Nội vào tháng 7/2018; đồng thời cho biết ông đã rất nỗ lực thúc đẩy việc ký kết và phê chuẩn EVFTA.

Tuy nhiên do tình hình hiện nay EU đang phải tập trung xử lý một số vấn đề, trong đó có Brexit, nên tiến trình ký kết và phê chuẩn hiệp định này bị chậm lại.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP cho biết việc ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng Sáu, tháng Bảy tới, tức là sau khi EP kết thúc bầu cử và có nhiệm kỳ mới.

Trao đổi với ông Bernd Lange, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam có trách nhiệm hoàn thiện pháp luật về lao động để ngày càng bảo đảm tốt hơn các quyền lợi của người lao động. Bộ luật Lao động hiện nay của Việt Nam được xây dựng trên tinh thần bảo vệ lợi ích của người lao động.

Nhận thức về một số vấn đề về lao động giữa hai bên có thể còn có những khác biệt nhất định nhưng Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét kỹ lưỡng về những khuyến nghị của EU, EP.

Hiện nay, việc sửa đổi Bộ luật Lao động cũng đã được khởi động và theo lịch trình, tại Kỳ họp tháng Năm tới, Quốc hội Việt Nam sẽ cho ý kiến về việc sửa đổi này.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Bernd Lange đã trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm. Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP cho rằng về mặt tổng thể, EU và Việt Nam đang đi đúng hướng.

Một số vấn đề còn có quan điểm khác nhau thì cơ chế đối thoại giữa hai bên là rất quan trọng và cần được tiếp tục phát huy.

Nhất trí với đề xuất của ông Bernd Lange, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đón đại diện Ủy ban Thương mại quốc tế và các cơ quan của EP sang làm việc, cùng đối thoại để rút ngắn khoảng cách khác biệt và đi đến nhận thức chung…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết