Tiếng Việt | English

28/01/2017 - 21:09

Vai trò của Công đoàn khi Việt Nam gia nhập TPP

Hiện nay, toàn tỉnh có 818 công đoàn cơ sở ở các DN. Trước những khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập, Liên đoàn Lao động tỉnh Long An xác định rõ nhiệm vụ của mình.


CĐCS Cty TNHH Bảo Bảo chăm lo tốt cả về vật chất lẫn tinh thần cho công nhân, lao động

Nhiều chuyên gia kinh tế tham dự Hội nghị phổ biến một số hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership Agreement - viết tắt TPP) ở Long An vào tháng 7-2016 nhận định: Nếu Hiệp định TPP được thông qua, Việt Nam là nước hưởng lợi nhiều nhất trong 12 nước tham gia. Việc gia nhập TPP còn tác động rất lớn đến các tổ chức Công đoàn (CĐ) địa phương, CĐ ngành và CĐ tại các doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam với các quy định cụ thể liên quan đến lao động và CĐ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 818 công đoàn cơ sở (CĐCS) ở các DN. Trước những khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác định rõ nhiệm vụ của mình là phải thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng cho người lao động nâng cao ý thức, kỷ luật lao động, nâng cao tay nghề, tự tạo cho mình cơ hội tốt hơn trong việc lựa chọn việc làm, ngành nghề,... Bởi, khi gia nhập TPP, sự dịch chuyển lao động do có sự cạnh tranh về chế độ đãi ngộ, tiền lương và điều kiện lao động ở các DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài là tất yếu.

Theo cam kết, Việt Nam có thời gian chuẩn bị là 5 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực (khoảng 7 năm kể từ khi ký hiệp định). Các tổ chức của người lao động ở cấp cơ sở có thể gia nhập hoặc cùng nhau thành lập tổ chức của người lao động ở cấp cao hơn như cấp ngành, cấp vùng theo đúng trình tự đăng ký được pháp luật quy định công khai, minh bạch. Tôn chỉ, mục đích, trình tự, thủ tục thành lập và phương thức hoạt động của các tổ chức của người lao động ở cấp cao hơn cũng phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam và không trái với các quy định của Tổ chức Lao động Quốc tế (International Labour Organization - ILO).

Công nhân Cty TNHH Viva Vina cũng được tổ chức CĐCS quan tâm chăm lo

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Rết nhấn mạnh: “Hoạt động tổ chức CĐ cần hướng mạnh về cơ sở và sâu sát, quan tâm quyền lợi chính đáng của người lao động nhiều hơn nữa. CĐ cần phải hiểu được những khó khăn thật sự của công nhân. Để được như vậy, trong quá trình công tác, học tập và tự rèn luyện, cán bộ CĐ phải nhạy bén, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động”.

Anh Nguyễn Minh Nhân, công nhân Công ty TNHH Giày Fuluh (ấp Trị Yên, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) cho biết: “CĐCS công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống của công nhân.

Vào những dịp lễ, tết, CĐ thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng mái ấm CĐ, sửa chữa nhà ở,...”.

Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, thách thức của CĐ Việt Nam là làm sao để mọi CĐCS đều hoạt động tốt, hiệu quả. Vấn đề đặt ra khi Hiệp định TPP có hiệu lực là tất cả CĐCS phải có giải pháp để đều là những CĐCS mạnh, chăm sóc, bảo vệ tốt quyền lợi của người lao động./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết