Tiếng Việt | English

31/07/2021 - 13:40

Vẫn còn hiện tượng người dân chủ quan làm lây lan dịch bệnh

Do chủ quan, thiếu ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên thời gian qua một số người dân ở tỉnh Tiền Giang đã làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngày 30/7, bà Phạm Thị A. T. Sinh 1947, ngụ khu phố 4, đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 6 thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang bệnh tử vong; lấy mấu xét nghiệm bà T. đã dương tính với SARS-CoV-2. Ngành y tế địa phương tiếp tục lấy mẫu những người thân trong gia đình này thì phát hiện thêm 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 là em ruột của bà T.

Điều đáng nói trước đó, gia đình này không chấp hành đi tầm soát bệnh theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Khi nhiễm bệnh thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao. Ông Lê Ngọc Hùng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường 6, thành phố Mỹ Tho cho biết, công tác xử lý ổ dịch đang tiến hành khẩn trương.

“Chỗ bệnh nhân chết đã đưa đi thiêu rồi, đúng theo quy trình của UBND thành phố. Chúng tôi khử khuẩn, truy vết, phong tỏa và đưa những người có liên quan đi trị bệnh, cách ly. Chúng tôi cũng phong tỏa, tầm soát, diệt khuẩn toàn bộ khu dân cư đó luôn”, ông Hùng cho hay.

Khu dân cư ngay nhà một trường hợp dương tính tử vong bị phong tỏa

Khu dân cư ngay nhà một trường hợp dương tính tử vong bị phong tỏa

Còn tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đến ngày 31/7 đã phát hiện hơn 10 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 do đi viếng đám tang của một người dân tại địa phương. Mới đây, bà A, người dân ở tổ 4, ấp Bình, xã Hòa Hưng bị bệnh tử vong. Sau khi an táng xong, người con gái của bà A. là chị N. đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, được xét nghiệm phát hiện dương tính SARS-CoV-2.

Sau khi tầm soát những người tiếp xúc gần với ca dương tính này đã phát hiện thêm hơn 10 ca dương tính. Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hưng cho biết, đám tang này để đến 3 ngày, có nhiều người thân từ TP.HCM về viếng.

Sau khi xảy ra dịch bệnh, địa phương tiến hành phong tỏa khu vực nhà có đám tang; làm thủ tục đưa các ca F0 đến bệnh viện dã chiến điều trị và tiếp tục truy vết các F1, F2 để tổ chức cách ly khẩn cấp; đồng thời thông báo những người dân có đến đám tang này phải khai báo y tế để tiến hành test nhanh.

Người dân thành phố Mỹ Tho đi tầm soát dịch bệnh Covid-19

Người dân thành phố Mỹ Tho đi tầm soát dịch bệnh Covid-19

“Bây giờ chúng tôi đang truy vết F1, F2, thông báo trên Đài ai có dự đám tang đến khai báo. Chúng tôi đã thông báo 2 ngày nay, yêu cầu mọi người lên trạm y tế để test nhanh. Diễn biến hiện nay rất khó, từ hôm nào đến nay xã Hòa Hưng chưa có diễn biến khó khăn như thế này”, ông Khoa cho biết thêm.

Gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát, chính quyền và ngành y tế nhiều địa phương ở tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tầm soát trong các khu dân cư có nguy lơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên, một bộ phận người dân thiếu ý thức, chưa chấp hành tốt việc lấy mẫu xét nghiệm, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh hiện nay, rất cần đến việc người dân tự nâng cao ý thức và trách nhiệm công dân trong phòng chống dịch; cùng với đó là việc các cơ quan hữu quan có những biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm để có thể nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết