Tiếng Việt | English

28/02/2019 - 05:04

Vấn đề Brexit: Đức ủng hộ ý tưởng kéo dài thời hạn chót

Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ủng hộ ý tưởng kéo dài thời hạn chót để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 29/3 tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo tại Berlin của Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)
Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ủng hộ ý tưởng kéo dài thời hạn chót để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 29/3 tới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris, Thủ tướng Đức cho biết nếu nước Anh cần thêm thời gian, Đức tất nhiên sẽ không từ chối điều đó.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Đức được đưa ra sau khi trước đó một ngày, Thủ tướng Anh Theresa May lần đầu tiên đánh tín hiệu có thể hoãn thời hạn chót Brexit vào ngày 29/3 tới, coi đây như một lối thoát cho tiến trình Brexit.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron bày tỏ sẽ chỉ có thể đi đến thỏa thuận gia hạn giai đoạn đàm phán Điều 50 Hiệp ước Lisbon nếu Anh có giải thích cụ thể với những mục tiêu rõ ràng.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, đây là lúc các nhà lãnh đạo Anh ra quyết định về cách thức sẽ rời EU, đồng thời tái khẳng định sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit.

Phát biểu cùng ngày tại Geneva của Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Romania George Ciamba cho biết EU sẵn sàng đáp lại mọi đề nghị của Anh liên quan việc mở rộng khung thời gian Brexit.

Theo Ngoại trưởng Ciamba, Romania vẫn đi theo kế hoạch cho một Brexit có trật tự, song đã lạc quan hơn sau khi Thủ tướng Anh mở đường cho khả năng kéo dài thời hạn Brexit.

Romania hiện là nước đang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên EU.  

Trước đó, phát biểu trên Đài phát thanh France Info ngày 27/02, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tuyên bố ông sẽ nỗ lực hết sức đảm bảo một thỏa thuận về Brexit.

Ông Barnier cho biết vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ về một Brexit không thỏa thuận, đồng thời đề cập khả năng kéo dài thời hạn Brexit theo kế hoạch vào ngày 29/3 nếu London có giải thích cụ thể về những việc sẽ làm trong thời gian này. Mọi sự trì hoãn sẽ phải được 27 nước EU thông qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết