Tiếng Việt | English

17/05/2022 - 14:11

Vận tải hành khách công cộng còn gặp nhiều khó khăn

Mặc dù lượng hành khách trên các tuyến xe đã đông trở lại nhưng sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng khiến hoạt động vận tải hành khách công cộng vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Lượng hành khách tăng đáng kể so với thời điểm trước đây

Lượng hành khách tăng đáng kể so với thời điểm trước đây

Áp lực giá xăng, dầu đè nặng vận tải hành khách công cộng

16 giờ chủ nhật, chiếc xe buýt mang biển kiểm soát 62B1- 015.94 của Hợp tác xã Trung Dũng chuẩn bị xuất bến. Ông Trương Công Thùy, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, xem những chuyến xe cuối tuần là "cứu cánh" trong suốt một tuần vì hầu như những chuyến xe này đều đông khách. Có lúc, xe xuất bến với gần 40 hành khách, thậm chí có chuyến, lượng khách lên đến trên 50 người. “Một tuần, chúng tôi chỉ trông chờ vào thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật bởi khách đông. Đa số là học sinh, sinh viên từ TP.HCM về quê hoặc ngược lại. Những ngày này chạy xe không lỗ” - ông Thùy cho biết. Tuy lượng hành khách dần tăng lên nhưng nếu tính trung bình trong suốt quá trình hoạt động thì vận tải hành khách công cộng hiện nay vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo ông Thùy, sau gần 3 tháng đầu chạy lại gần như lỗ vốn thì hơn 1 tháng nay, lượng hành khách dần ổn định. Dù số người đi xe buýt tăng nhưng các nhà xe vẫn chưa có lời. Lý giải điều này, ông Thùy khẳng định, việc chạy xe vẫn thua lỗ do hiện nay, giá xăng, dầu tăng rất cao. Ông Thùy dẫn chứng: “Cùng thời điểm này năm ngoái, giá dầu diesel chỉ khoảng 15.000 đồng/lít thì nay đạt mức kỷ lục gần 27.000 đồng/lít, tăng gần gấp đôi. Điều này đẩy chi phí một chuyến xe tăng vọt. Một chuyến xe buýt cả chiều đi và về sẽ tốn khoảng 800.000 đồng tiền xăng, dầu, cùng với tiền bến bãi, trả lương cho tài xế, tiếp viên và chi phí bảo dưỡng sẽ mất trung bình từ 1,2- 1,3 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài 3 ngày cuối tuần thì hầu như mỗi chuyến xe rời bến, chúng tôi chỉ được hơn 10 hành khách. Điều đó dẫn đến việc chạy xe vẫn lỗ trong thời gian qua”.

Theo các đơn vị chạy tuyến xe buýt 628, trước đây, giá vé suốt tuyến là 20.000 đồng/khách/ lượt thì nay đã tăng lên 30.000 đồng/khách/lượt. Với mức giá này, trung bình mỗi lượt xe phải đạt từ 20 khách trở lên mới đủ chi phí vận hành. Trong khi đó, giá xăng, dầu hiện chưa có dấu hiệu ngừng tăng cũng sẽ là một khó khăn lớn cho việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hằng - một trong những chủ xe tham gia tuyến xe buýt 628, cho rằng, ngoài mức giá nhiên liệu tăng cao thì sau giai đoạn dịch bệnh, đến nay, lượng hành khách tuy đã tăng nhưng vẫn chưa bằng thời điểm trước dịch. “Nếu so với trước đây, lượng khách đạt khoảng 60% nhưng điều này vẫn chưa giúp các nhà xe có lời. Chúng tôi mong thời gian tới, số lượng khách sẽ tăng lên và giá nhiên liệu sẽ giảm để hoạt động vận tải hành khách được ổn định hơn” - bà Hằng cho biết.

Tương tự, với tuyến xe buýt Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn, dù lượng khách đã tăng đáng kể nhưng các nhà xe vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Lê Hữu Phước - Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Châu Thành, đơn vị vận hành tuyến xe buýt Thanh Vĩnh Đông - Chợ Lớn, với thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sau hơn 4 tháng hoạt động trở lại, hầu hết thành viên của hợp tác xã đều ghi nhận thua lỗ, gặp khó khăn, bởi lượng khách còn ít, trong khi chi phí vận hành mỗi ngày một tăng theo giá xăng, dầu.

Phục hồi nhưng còn chậm

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT), sau thời gian dài ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đến nay, hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh được khôi phục trở lại. Phần lớn các tuyến vận tải hoạt động ổn định. Trong đó, số tuyến xe cố định trên địa bàn tỉnh đang hoạt động là 59 chuyến, số tuyến xe buýt hiện nay là 14 tuyến.

Một chuyến xe buýt rời bến Long An với lượng khách đầy xe

Một chuyến xe buýt rời bến Long An với lượng khách đầy xe

Nếu ở thời điểm cách đây hơn 3 tháng, khi hoạt động vận tải hành khách công cộng mới hoạt động trở lại, có thời điểm, trung bình 1 chuyến xe buýt hay các tuyến cố định từ Bến xe Long An về các huyện có chưa tới 1 hành khách thì đến thời điểm hiện tại, thống kê của Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT cho thấy, số lượng hành khách trung bình trên các chuyến xe đã tăng lên 15 người/chuyến. Dù mức tăng này còn chậm và chưa như kỳ vọng nhưng đây cũng là tín hiệu vui để kỳ vọng vào việc khôi phục lượng khách trong hoạt động vận tải hành khách như thời điểm trước dịch.

Có mặt tại Bến xe Long An trong ngày cuối tuần, có thể thấy, lượng hành khách tại bến đã tăng lên rất nhiều, nhất là những chuyến xe xuất bến trong khung giờ từ 15-17 giờ. Hầu hết các chuyến xe buýt xuất bến đều kín chỗ. Bên cạnh đó, các tuyến xe khách cố định từ Bến xe Long An về các huyện cũng có khá đông hành khách. 16 giờ 30 phút, chiếc xe buýt mang biển kiểm soát 53N-7824 của Hợp tác xã Vận tải miền Tây vào điểm đón khách. Dù còn 5 phút mới đến giờ xuất bến nhưng hầu như các ghế ngồi đã được lấp kín. Và khi đến giờ xuất bến, chuyến xe buýt này phải tăng thêm một số ghế nhựa để phục vụ hành khách.

Bà Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Chuyến xe này có lời khi xuất bến được gần 50 hành khách. Những ngày cuối tuần luôn là những ngày vui nhất của các nhà xe khi lượng khách đông. Đây cũng là động lực để chúng tôi kỳ vọng vào lượng hành khách sẽ tăng trong thời gian tới để bù lại khoảng thời gian khó khăn vừa qua”.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đang từng bước phục hồi dù còn chậm

Hoạt động vận tải hành khách công cộng đang từng bước phục hồi dù còn chậm

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (phường 2, TP.Tân An) chia sẻ: “Hơn 2 tháng nay, cứ chiều thứ sáu, sau khi học xong, tôi đều đón xe buýt từ Bến xe Chợ Lớn về nhà và đến chiều chủ nhật thì đón xe đi TP.HCM để học. Trước đây, khi mới mở lại tuyến xe buýt, tôi vẫn chưa chọn đi nhưng khi dịch bệnh được kiểm soát, tôi quay trở lại đi bằng xe buýt. So với đi xe cá nhân thì đi xe buýt thuận lợi và an toàn hơn rất nhiều”.

Trước những khó khăn của hoạt động vận tải hành khách công cộng trong thời gian qua, Sở GTVT có những giải pháp hỗ trợ một phần đối với các đơn vị vận tải. Theo đó, Sở GTVT tỉnh phối hợp Sở GTVT các địa phương điều chỉnh phù hợp biểu đồ chạy xe của các tuyến xe buýt hiện nay trên cơ sở đề nghị của các đơn vị vận tải. Đồng thời, Sở GTVT tỉnh cũng hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai giá vé phù hợp với tình hình thực tế và đồng ý mức tăng giá vé đối với một số tuyến xe buýt hiện nay để chia sẻ một phần khó khăn của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ngày 06/-5/2022, Sở GTVT phối hợp các cơ quan liên quan tạo điều kiện cho đơn vị kinh doanh vận tải khai trương tuyến vận tải hành khách cố định Long An (TP.Tân An) - Lâm Đồng (TP.Đà Lạt) để kích cầu việc đi lại của người dân./.

Từ chiều ngày 11/5/2022, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON92 đã tăng 1.490 đồng lên mức 28.950 đồng/lít; xăng RON95 tăng 1.550 đồng lên mức 29.980 đồng/lít. Riêng loại xăng RON95 V giá đã vượt 30.000 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng đồng loạt tăng, dầu diesel hiện có mức bán 26.650 đồng/lít, tăng 1.120 đồng/lít; dầu hỏa có giá bán lẻ 25.160 đồng/lít, tăng 1.340 đồng. Mức giá xăng, dầu hiện nay cũng là mức giá kỷ lục trong nhiều năm qua.

K.Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích