Tiếng Việt | English

05/09/2015 - 15:15

Vàng đồng loạt giảm giá mất 340.000 đồng/lượng trong tuần

Ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng SJC tuần qua giảm giá liên tục so với cuối tuần trước thấp hơn 340.000 đồng/lượng.

 

Giá vàng SJC giảm nhẹ từ cuối tuần trước về mức 34,55 triệu đồng/lượng và tiếp tục theo hướng suy giảm trong suốt tuần vừa qua. Chốt phiên cuối tuần này, giá vàng SJC đứng ở mức 33,89 – 34,21 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với cùng thời điểm của tuần trước đó, giá vàng SJC trong nước đã giảm hơn 340.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC có xu hướng giảm trong cả tuần

Giá vàng đi ngang và giảm nhẹ trong những phiên giao dịch đầu tuần qua, từ mức giá 34,55 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC giảm dần về các mức 34,50 – 34,45 triệu đồng/lượng. Thấp điểm nhất đã có lúc giá vàng giảm còn 34,07 triệu đồng/lượng, giảm hơn 400.000 đồng/lượng so với thời điểm giá vàng cao nhất tuần với mức 34,50 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua thị trường vàng trong nước nghỉ lễ ngày Quốc khánh 2/9. Sau ngày nghỉ lễ, giá vàng bắt đầu giảm nhanh từ mức 34,45 triệu đồng/lượng xuống mức 34,25 triệu đồng/lượng và xuống mức thấp nhất tuần ở 34,07 triệu đồng/lượng vào phiên thứ Sáu (4/9).


Diễn biến giá vàng SJC tuần qua. (Ảnh: sjc.com.vn)

Cuối tuần này, giá vàng chỉ sự hồi phục nhẹ 140.000 đồng/lượng so với phiên trước đó, nhưng cũng được xem là mức tăng bứt phá nhất trong cả tuần qua. Cùng với đó, mức chênh lệch giá mua – bán vàng trong tuần cũng được điều chỉnh thu hẹp. Từ mức chênh lệch hơn 500.000 đồng/lượng theo niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC), mức chênh lệch cuối tuần này chỉ còn là hơn 300.000 đồng/lượng.

Do giá vàng thế giới trong tuần qua giảm mạnh cũng đã khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được nới rộng. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (5/9) chênh lệch giá vàng đã tăng lên 3,9 triệu đồng/lượng theo quy đổi giá ngoại tệ tại Ngân hàng Vietcombank.

Thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, thị trường vàng tuần qua diễn biến tăng lượng khách mua. Theo Tập đoàn DOJI, nhu cầu mua vào của người dân và một số nhà đầu tư có phần tăng lên, chiếm 80% giao dịch. Thị trường vàng trong nước có những chuyển động tích cực hơn, tuy nhiên lượng vàng miếng ngày càng kém hấp dẫn, do nhu cầu mua vàng của người dân giảm.

Thị trường vàng đã vắng bóng những nhà đầu tư lớn, khách hàng hiện nay chủ yếu mua vài chỉ đến một lượng vàng làm của để dành, tích trữ. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng bán ra để bảo toàn vốn trước kỳ nghỉ lễ 2/9 nhưng số lượng giao dịch không mang tính đột biến.

Theo đánh giá của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), thông thường biến động chính trị, kinh tế trên thế giới sẽ tác động tới giá vàng. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng tăng bởi lo ngại từ nền kinh tế Trung Quốc suy giảm. VGTA cũng cho biết giá vàng vẫn có thể hồi phục, dù mức hồi phục không nhiều, mặc dù vậy diễn biến giá vàng trong thời gian tới vẫn là rất khó đoán định.

Giá vàng thế giới giảm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới tuần qua được nhận định sẽ tăng theo diễn biến thị trường cộng với kết quả từ cuộc khảo sát do Kitco News tiến hành. Phần lớn các chuyên gia thị trường kỳ vọng giá vàng được đẩy cao hơn vào tuần tới. 12/17 chuyên gia thị trường cho biết họ mong đợi để xem giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới. 3 chuyên gia được hỏi cho biết họ thấy giá vàng sẽ thấp hơn. Chỉ có 2 ý kiến còn lại giữ quan điểm trung lập.

Theo các nhà phân tích, yếu tố hỗ trợ cho kim loại quý tuần này là những bất ổn tại Trung Quốc cùng tác động của báo cáo thất nghiệp tại Mỹ sẽ công bố vào ngày 4/9 nhằm tìm kiếm tín hiệu về động thái gia tăng lãi suất sắp tới của FED.

Tại những phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới cũng đã có mức tăng đáng kể. Trong phiên cuối tháng 8, giá vàng thế giới hồi phục nhẹ khi số liệu cho thấy sản lượng dầu của Mỹ giảm và OPEC cho biết sẽ thảo luận với các nước sản xuất khác về giá dầu. Cùng với đó là những dấu hiệu cho thấy Fed vẫn có thể vẫn nâng lãi suất trong năm nay.


Diễn biến giá vàng thế giới trong 2 phiên giao dịch gần đây.

Giá vàng được hồi phục còn do tác động từ chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm, trong khu giới đầu tư lo ngại về kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Ngoài ra, thị trường đang theo dõi số liệu mới nhất của báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 của Mỹ. Theo đó, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á hiện đã tăng lên mức 1.141 USD/oz. Giá vàng giao tháng 12 tăng tương ứng lên mức 1.139 USD/oz.

Tuy nhiên, sau khi số liệu từ Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 4/9 cho thấy, trong tháng 8, nước này chỉ tạo thêm 173.000 việc làm mới, thấp hơn nhiều so với 245.000 hồi tháng 7. Dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp đã xuống gần đáy 7,5 năm và lương nhân công cũng nhích lên, giúp duy trì khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất tháng này.

Theo diễn biến này, chốt phiên cuối tuần qua tại New York, giá giao ngay lại giảm nhanh còn ở mức 1.121 USD/oz; giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,3% xuống 1.121 USD/oz và là tuần thứ 2 giá vàng giảm liên tiếp. Cùng với đó, các chỉ số chính trên sàn chứng khoán Mỹ đã giảm hơn 1% và chỉ số USD diễn biến trái chiều./.

Nguồn: Nguyễn Quỳnh/VOV

Chia sẻ bài viết