Tiếng Việt | English

16/09/2020 - 10:37

'Vành đai lòng dân' nơi biên giới

Đề án Xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới trên địa bàn của Quân khu 7 nhằm tạo điều kiện sống thuận lợi cho người dân bám biên giới. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An chủ động phối hợp ban, ngành, đoàn thể địa phương quán triệt, triển khai đề án một cách nghiêm túc.

Những căn nhà trong Điểm dân cư liền kề chốt dân quân Thái Bình Trung tạo diện mạo mới trên tuyến biên giới

Những căn nhà trong Điểm dân cư liền kề chốt dân quân Thái Bình Trung tạo diện mạo mới trên tuyến biên giới

Nằm cách biên giới chưa tới 400m, gần cột mốc 198 và cột mốc 200, Điểm dân cư liền kề chốt dân quân Gò Vồ Nhỏ (xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa) góp phần làm cho vùng biên thêm khởi sắc. Đây là dự án do Quân khu 7 hỗ trợ xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới được thực hiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Những hộ dân ở đây bên cạnh được hỗ trợ kinh phí xây nhà còn được chuyển đổi mục đích sử dụng và hỗ trợ thuế từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư. Qua hơn 1 năm “an cư, lạc nghiệp”, phần lớn những ngôi nhà được chủ nhân xây dựng thêm khang trang, rộng rãi.

Từ khi có nơi ở mới, cuộc sống của gia đình chị Phạm Thị Hoa (ấp Gò Vồ Nhỏ) ổn định hơn. Hiện gia đình chị trồng được 0,5ha mít, nuôi 20 con bò và đang xây dựng trang trại bò theo mô hình nuôi bò lấy thịt. Nhìn cơ ngơi hiện tại, không ai nghĩ rằng anh chị lên biên giới lập nghiệp 25 năm, từng cất nhà tạm bợ sống trên mảnh đất sát biên giới, không đường, không điện, không nước sạch. Chị Hoa không giấu được niềm vui: Gia đình tôi và những hộ dân trong điểm dân cư liền kề chốt dân quân được Quân khu 7 hỗ trợ mỗi hộ 100 triệu đồng, UBND tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng và được nhận thêm 35 triệu đồng từ chương trình di dân, dành dụm thêm được ít tiền nữa xây căn nhà kiên cố. Nhà nước còn hỗ trợ chúng tôi 20 triệu đồng để nuôi bò xoay vòng trong 5 hộ dân. Có nhà ở ổn định, vợ chồng tôi trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế. Giờ được vậy là mừng lắm, chúng tôi biết ơn quân đội, chính quyền địa phương đã quan tâm. Chúng tôi sẽ bám nơi đây “an cư, lạc nghiệp”.

Sinh sống trên địa bàn biên giới, 5 hộ dân nơi đây rất đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các hộ còn nhận được sự giúp đỡ của lực lượng dân quân, biên phòng về kỹ thuật nuôi, trồng. Gia đình chị Nguyễn Thị Trúc Hương là một trong những hộ dân trong Điểm dân cư liền kề chốt dân quân Gò Vồ Nhỏ được Quân khu 7 tặng nhà. Chị cho biết: “Sống ở đây có mấy hộ dân, chúng tôi coi nhau như anh em. Bên cạnh đó, có các lực lượng như dân quân, biên phòng thường xuyên tuần tra canh gác nên địa bàn rất ổn định. Có người lạ mặt qua lại biên giới hay những vấn đề liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chúng tôi đều thông tin đến các anh”.

Chính quyền địa phương thăm hỏi cuộc sống hộ dân trên Điểm dân cư liền kề chốt dân quân Bình Thạnh

Chính quyền địa phương thăm hỏi cuộc sống hộ dân trên Điểm dân cư liền kề chốt dân quân Bình Thạnh

Mộc Hóa được Quân khu 7 hỗ trợ xây tặng 2 điểm dân cư liền kề chốt dân quân trên địa bàn xã Bình Thạnh và xã Bình Hòa Tây. Hiện các hộ dân nơi đây đều bám trụ làm ăn sinh sống và từng bước phát triển kinh tế. Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Trần Văn Danh cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân, Quân khu 7 góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, vừa giúp người dân phát triển kinh tế, vừa xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên tuyến biên giới. Người dân rất phấn khởi vì đã có nơi an cư. Bên cạnh đó còn thắt chặt tình đoàn kết quân - dân và nâng cao ý thức của người dân trong nhiệm vụ góp phần bảo vệ biên giới lãnh thổ quốc gia.

Tại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, nằm sát đường tuần tra biên giới là 20 căn nhà tường cấp 4 trên điểm dân cư liền kề chốt dân quân do Quân khu 7 và Bộ Tư lệnh Thành phố hỗ trợ xây tặng. Cuộc sống của người dân nơi đây ngoài trồng lúa, hoa màu, làm thuê, một số hộ còn buôn bán nhỏ. Anh Hồ Ngọc Sơn, nhà đối diện cột mốc biên giới 220, phấn khởi: Được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và chính quyền tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây nhà, chúng tôi mừng lắm bởi người dân ở đây phần lớn khó khăn về nhà ở, như gia đình tôi hồi trước cất nhà sàn cặp kênh Cái Cỏ để sống, giờ có nhà, có đường sá thuận tiện vậy là quý lắm! Chúng tôi sẽ bám trụ lâu dài, cùng các lực lượng giữ gìn đường biên, cột mốc.

Trên những điểm dân cư liền kề chốt dân quân, mỗi hộ dân là một “pháo đài lòng dân” vững chắc, mỗi người dân sẽ là “cột mốc sống” trên tuyến biên giới./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết