Tiếng Việt | English

08/10/2018 - 10:38

Vì bình yên nhân dân

“Nếu không đẩy mạnh tuần tra, truy bắt tội phạm, người dân sẽ bất an, không thể tập trung chăm lo đời sống gia đình. Mình cảm thấy có lỗi với họ”. Đó là những chia sẻ chân tình của Đại úy Lê Tấn Dư - Trưởng Công an xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Đại úy Lê Tấn Dư theo dõi, cập nhật hình ảnh từ camera an ninh

Đại úy Lê Tấn Dư theo dõi, cập nhật hình ảnh từ camera an ninh

“Không để lọt kẻ gian, không để oan người ngay”

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trung học Cảnh sát, chuyên ngành Điều tra tội phạm, anh Dư được phân công về làm nhiệm vụ tại Công an huyện Tân Hưng. 5 năm sau, anh chuyển về làm việc tại Công an huyện Cần Giuộc. Là trinh sát hình sự, anh nỗ lực hết mình. Không chỉ cùng đồng đội chuyên tâm phá án, anh còn nâng cao trình độ chuyên môn qua việc đăng ký học đại học tại Trường Đại học Cảnh sát nhân dân.

Năm 2014, khi 31 tuổi, anh chuyển về làm Trưởng Công an xã Mỹ Lộc. Ban đầu, anh cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng. Thế nhưng, sự nhiệt huyết, tận tụy trong công việc giúp anh xây dựng được mối quan hệ với đồng nghiệp, nhân dân cũng như chính quyền địa phương. Rồi anh đi địa bàn, tìm hiểu cuộc sống người dân, lắng nghe họ chia sẻ. Để từ đó, anh có những biện pháp xác đáng, giữ gìn an ninh, trật tự địa phương. Hàng năm, anh lên ý tưởng và có chủ trương thực hiện công tác an ninh, trật tự. Song song đó, anh phối kết hợp lực lượng dân phòng tăng cường công tác tuần tra khép kín.

Anh nói: “Công việc mới đòi hỏi tôi phải tìm hiểu, xây dựng lực lượng và gắn bó với nhân dân. Quá trình bám sát cơ sở giúp tôi nhận thấy rằng, Mỹ Lộc dù không phải là địa bàn giáp ranh TP.HCM, song lại có nhiều đường giao thông huyết mạch, kết nối với các vùng lân cận nên tội phạm thường đi ngang qua. Xã Mỹ Lộc khi đó tình hình an ninh, trật tự thường bất ổn, xảy ra tệ nạn xã hội, cờ bạc, nhất là các quán cà phê trá hình,... gây bức xúc trong nhân dân. Tôi xác định đây là nguyên nhân phát triển thành tội phạm nên lực lượng công an phải nhanh chóng giải quyết, triệt xóa các tụ điểm”.

Với tâm niệm “Không để lọt kẻ gian, không để oan người ngay” và không “bắt cóc bỏ dĩa”, bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội đột kích, mở đợt truy quét tệ nạn mại dâm trá hình,... Nhờ sự quyết liệt của anh, từ năm 2016 đến nay, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã giảm đáng kể. Anh cùng lực lượng dân phòng phá nhiều chuyên án, trả lại tài sản cho người bị mất.

Điểm nhấn từ mô hình camera an ninh

Năm 2015, ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động lưu động trên các tuyến đường, anh Dư tham mưu Đảng ủy, UBND xã Mỹ Lộc xây dựng mô hình Camera an ninh. Bước đầu khi thực hiện, vài đồng chí trong Đảng ủy, UBND còn ngại vì lần đầu tiên thử nghiệm nhưng kinh phí lắp đặt camera an ninh khá lớn. Anh Dư trực tiếp giải thích, chỉ ra những hiệu quả, lợi ích từ mô hình mang lại.

Trong giai đoạn đầu, địa phương lắp được 16 mắt camera an ninh với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Chỉ sau 1 tháng triển khai, mô hình Camera an ninh của xã Mỹ Lộc ghi hình, giúp lực lượng Công an huyện Cần Giuộc truy xét và tổ chức chốt chặn truy bắt gần 20 vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản rồi tẩu thoát hoặc phát hiện, xử lý đối tượng đua xe trái phép, tụ tập đêm khuya,... Hiệu quả từ mô hình mang lại, đến nay, toàn xã lắp trên 280 mắt camera với kinh phí xã hội hóa hơn 1 tỉ đồng. Ngoài một số tuyến đường chính được lắp đặt camera, anh Dư cũng chủ trương thực hiện tại một số tuyến đường trong ấp,... giúp người dân yên tâm hơn.

Sau khi xã Mỹ Lộc thí điểm mô hình này, huyện Cần Giuộc nhân rộng ra các xã, thị trấn còn lại. Các địa phương khác trong tỉnh cũng đến Mỹ Lộc để học tập kinh nghiệm. Mô hình này sau đó được Bộ Công an đánh giá hiệu quả cao và chỉ đạo nhân rộng trong phạm vi toàn quốc.

Được gặp gỡ và trò chuyện với anh, chúng tôi hiểu thêm về những vất vả của người chiến sĩ Công an nhân dân. Để làm được những điều trên, anh cùng đồng đội không quản ngày đêm bám địa bàn, phối hợp các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Bất cứ nơi đâu phát sinh vụ việc, người dân báo tin là anh cùng đồng đội lập tức xuống địa bàn, phối hợp chính quyền giải quyết dứt điểm vụ việc thấu tình, đạt lý.

Một số tuyến đường chính được lắp đặt camera

Một số tuyến đường chính được lắp đặt camera

Chấp nhận nghề này là phải đối mặt với những hiểm nguy rình rập nhưng anh Dư không e ngại. Bởi từ trước đến nay, anh “trót yêu” màu áo xanh của ngành. Lựa chọn ước mơ, theo đuổi đam mê, anh Dư nguyện vượt khó để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Anh Dư được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh. Đặc biệt, năm 2016, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích vận động, đóng góp thực hiện công tác xã hội tại huyện Cần Giuộc; nhận bằng khen vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018; Bộ Công an tặng 2 bằng khen và nhiều giấy khen khác; xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016, 2017./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết