Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 14:29

Vì cộng đồng, hoãn chút vui riêng

Khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì ý thức và sự đồng lòng của người dân là hết sức quan trọng để đẩy lùi dịch bệnh. Bằng nhiều cách khác nhau, người dân đã chấp hành nghiêm quy định về tạm ngưng tổ chức các hoạt động tập trung đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Vào ngày chính lễ, cửa Miễu sẽ được mở cho người dân tín ngưỡng đến thắp nhang, cúng viếng rồi về, không tập trung đông người
Vào ngày chính lễ, cửa Miễu sẽ được mở cho người dân tín ngưỡng đến thắp nhang, cúng viếng rồi về, không tập trung đông người

1.  Trước đây, gia đình ông Lê Thanh Nhân, ngụ ấp Thanh Hòa, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, ít tổ chức tiệc tùng. Năm nay, nhân dịp giỗ kỵ, ông định làm bữa tiệc nhỏ mời hàng xóm, bạn bè. Bữa tiệc 8 mâm cỗ được chuẩn bị, mâm bàn đã đặt xong, khách được mời trước đó 1 tuần. Nhưng dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu dừng các hoạt động tập trung đông người, UBND huyện cũng khuyến khích người dân thay đổi thời gian, quy mô tiệc cưới, lễ cưới, nghiêm túc thực hiện tạm dừng tổ chức hoạt động tập trung đông người. Thông tin trên được các địa phương nhanh chóng triển khai đến người dân. Hệ thống đài truyền thanh phát liên tục mỗi ngày.

Khi biết được thông tin, ông Nhân bàn lại với gia đình về bữa tiệc sắp diễn ra.Cả nhà ông quyết định lễ giỗ năm nay chỉ nấu mâm cơm chay cúng gia tiên, không mời khách như dự định ban đầu. Quyết định đưa ra trước ngày giỗ 3 ngày, cả nhà ông nhanh chóng chia nhau gọi điện thoại hủy hợp đồng đặt tiệc và hồi lại khách mời, vừa xin lỗi, vừa giải thích mong được bạn bè, người thân thông cảm. Ông nói: “Khi biết được thông báo của UBND huyện, tôi bàn lại gia đình, tình hình dịch thế này, tổ chức tiệc cũng chẳng an tâm. Thôi thì hoãn lại, khi nào hết dịch rồi tổ chức tiệc mời mọi người cũng không sao.Mà bây giờ mọi người cũng hiểu, thông cảm”.

2.  Thông tin về dịch bệnh Covid-19 được cập nhật mỗi ngày trên các bản tin truyền hình, báo chí và hệ thống loa truyền thanh tại địa phương. Nhờ vậy, người dân hiểu rất rõ về sự nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao ý thức phòng dịch, tuân thủ khuyến cáo do chính quyền và Bộ Y tế đưa ra. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Yến cho biết, ngay khi UBND tỉnh có chỉ đạo, UBND huyện đã nhanh chóng triển khai và hướng dẫn cụ thể cho địa phương, thông tin đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ tập trung đông người trên địa bàn huyện nhanh chóng tạm ngừng hoạt động. Tất cả lễ hội lớn, nhỏ, từ Lễ hội Làm Chay thu hút hàng chục ngàn người đến lễ cúng miễu trong phạm vi một ấp cũng đều ngừng tổ chức. 

Tại xã Phước Tân Hưng, vào khoảng thời gian này những năm trước, người dân ấp 7 bắt đầu râm ran chuẩn bị cho lễ cúng Miễu ngày 12-3 âm lịch. Đó được xem là lễ cúng lớn nhất trong năm tại khu vực này, có múa bóng rỗi, hát hồ quảng thu hút đông người dân đến xem và cúng viếng. Năm nay, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân bàn nhau tạm ngưng tổ chức lễ cúng.

Ông Huỳnh Công Nghiêm, ngụ ấp 7, xã Phước Tân Hưng, cho biết: “Năm nay, vào ngày cúng chính, chúng tôi chỉ dâng cúng nhang, đèn và mâm trái cây thôi, không tổ chức lớn như các năm khác, không múa bóng rỗi, không nấu ăn. Cửa miễu sẽ mở cho người dân có lòng thành đến thắp nhang, không tụ tập đông người. Tôi tin là đức Bà sẽ hiểu cho chúng tôi!”.Niềm tin đó trong tình hình hiện nay là hết sức đúng đắn, bởi đó là cách tốt nhất thể hiện lòng yêu nước, góp phần giúp “quốc thái dân an, bình an, hưng thịnh cho cộng đồng làng xã” như lời cầu nguyện dâng đến đức Bà trong lễ cúng.

3.  Không chỉ tạm ngưng lễ cúng, người dân xã Phước Tân Hưng còn tự nguyện dời thời gian và thu hẹp quy mô tổ chức lễ cưới. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng - Đỗ Văn Sơn cho biết, được sự vận động, giải thích của chính quyền, trên địa bàn xã có 4 gia đình hoãn đám cưới trong mùa dịch. Trong đó, có những lễ cưới đã được lên kế hoạch, gửi thiệp mời cho khách.Dẫu biết là chuyện trọng đại cả đời người, nhưng niềm vui sẽ khó thể nào trọn vẹn nếu tổ chức lễ cưới trong mùa dịch bệnh.Nỗi lo nơm nớp của cả gia chủ và khách mời thực sự là điều không thể nào tránh khỏi.Nhiều gia đình trong toàn tỉnh đã tự nguyện và vui vẻ tạm hoãn lễ cưới, hy sinh niềm vui hạnh phúc lứa đôi để bảo vệ gia đình, cộng đồng.Tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức cũng có 4 gia đình tạm hoãn lễ cưới chờ qua mùa dịch. Dẫu biết rằng đó là một quyết định khó khăn nhưng các cặp vợ chồng trẻ vẫn quyết hy sinh chút riêng mình vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội. Đó là quyết định văn minh, bản lĩnh của người trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền hàng loạt thông tin, hình ảnh về quá trình chống dịch cam go, vất vả. Rất nhiều người phải “ra tuyến đầu mặt trận” để bảo vệ cho cả cộng đồng. Đội ngũ bác sĩ kêu gọi người dân ở nhà nhiều nhất có thể để tránh dịch bệnh lây lan. Khẩu hiệu “Chúng tôi đi làm vì các bạn. Hãy ở nhà vì chúng ta”, “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”,… được các bạn trẻ chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Và tạm hoãn lễ cưới là cách các bạn trả lời cho những lời kêu gọi đó!

Bằng những việc làm nho nhỏ, thiết thực và ý nghĩa, người dân đang cùng chính quyền chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng trả lại nhịp sống bình yên cho tất cả mọi người./.

 Phương Phương

Chia sẻ bài viết