Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 13:43

Vì miền Tây thân yêu

Nhìn những ruộng lúa khô hạn, nứt nẻ, những cánh đồng thanh long đang chờ nước… không ai không xót xa. Dải đất Đồng bằng sông Cửu Long trù phú đang “oằn mình” chống chọi hạn, xâm nhập mặn. Nông dân các tỉnh miền Tây gặp nhiều khó khăn khi không có nước ngọt sản xuất, sinh hoạt. Theo đó, hàng chục ngàn hécta lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, có nguy cơ mất trắng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hạn, mặn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long là do hiện tượng El Nino diễn ra trên toàn lưu vực sông Mekong từ đầu năm 2019 kéo dài đến khoảng tháng 9, làm cho lượng mưa thấp, dẫn đến thiếu nước.

Trước tình trạng hạn, mặn diễn ra gay gắt, một số địa phương đã triển khai những biện pháp tạm thời. Đoàn viên, thanh niên cùng nông dân khơi thông kênh, rạch, dẫn nước ngọt về cứu được một số diện tích lúa. Lực lượng vũ trang tỉnh vận chuyển nước sinh hoạt đến với người dân. Những ngày qua, việc làm ý nghĩa của một số ca sĩ, diễn viên được nhiều người hưởng ứng đó là cùng ủng hộ kinh phí, giúp người dân vùng hạn, mặn vượt qua khó khăn. Chỉ hơn 1 tuần vận động, ca sĩ Thủy Tiên đã quyên góp được trên 13 tỉ đồng lắp đặt máy lọc nước mặn thành nước ngọt hỗ trợ người dân các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Việc làm đó có sức lan tỏa mạnh mẽ, đến nay, nhiều cá nhân, đơn vị cùng chung tay giúp nông dân chống chọi với hạn, mặn. Những giọt nước ngọt như nguồn động viên lớn, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, chia sẻ khó khăn cùng nhau.

Bên cạnh sự hỗ trợ trước mắt, ngành chức năng cần tiếp tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể vùng, tiểu vùng, nhất là quy hoạch sản xuất, hạ tầng thủy lợi, giao thông; hướng dẫn nông dân dịch chuyển lịch thời vụ để né hạn, mặn; sử dụng loại giống phù hợp điều kiện hạn, mặn và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu. Có như vậy mới giúp nông dân phát triển sản xuất theo hướng bền vững./.

Ngọc Bích 

 

Chia sẻ bài viết