Tiếng Việt | English

08/11/2016 - 16:59

Vi rút Zika nguy hiểm đến mức nào?

Từ tháng 2/2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá vi rút Zika cũng nguy hiểm và nghiêm trọng như dịch Ebola tại Tây Phi và đã thông báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Zika là một loại vi rút lây truyền qua muỗi Aedes (muỗi vằn) loại muỗi truyền sốt xuất huyết và sốt vàng da. Ngoài lây truyền qua đường muỗi đốt, vi rút Zika có thể lây truyền từ mẹ sang con, qua đường máu và đường tình dục. Các trường hợp nhiễm vi rút Zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày.

Người nhiễm vi rút Zika hầu hết không có biểu hiện gì của bệnh, chỉ có khoảng 20% có các biểu hiện nhẹ như sốt, phát ban, đau khớp, viêm kết mạc mắt, số còn lại không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng nên việc phát hiện gặp rất nhiều khó khăn.


Zika là một loại vi rút lây truyền qua muỗi Aedes (muỗi vằn)

Hai biến chứng thường gặp do vi rút Zika gây ra là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm vi rút trong quá trình mang thai và biến chứng thứ hai là gây hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân, ngứa ran ở tay, chân, có tên khoa học là Guillain-Barré.

Biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika hiệu quả nhất đó là triệt để diệt muỗi, diệt lăng quăng, không cho muỗi sinh sôi nảy nở, tuyệt đối không cho muỗi đốt bằng các biện pháp như ngủ mùng, dùng thuốc diệt muỗi, kem chống muỗi,... Ngoài ra, đã có bằng chứng cho thấy nguồn lây nhiễm vi rút Zika qua đường tình dục, do đó cần phải thực hiện hành vi tình dục an toàn.

Muỗi vằn đốt là nguyên nhân lây truyền vi rút Zika và sốt xuất huyết nhưng bệnh do vi rút Zika không nguy hiểm bằng sốt xuất huyết vì bệnh do virus Zika nhẹ, có thể tự khỏi sau thời gian khoảng 10 ngày. Tuy nhiên cũng không được kinh suất, nhất là đối với phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai.


Bệnh do vi rút Zika gây ra là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Để chủ động phòng, chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết.

2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989. 671. 115.

3. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

4. Để phòng, chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (lăng quăng)./.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích