Tiếng Việt | English

25/01/2019 - 19:50

Vì sao Apple tụt lại phía sau Samsung và Xiaomi ở Ấn Độ?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi Apple bắt đầu bán iPhone ở Ấn Độ, nhưng hãng công nghệ khổng lồ này vẫn đang vật lộn để tạo ra chỗ đứng vững chãi trên thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, Samsung và Xiaomi chiếm phần lớn doanh số điện thoại thông minh ở Ấn Độ trong quý 3/2018, lần lượt chiếm 22% và 27% thị trường điện thoại thông minh.

Ngược lại, Apple chỉ chiếm khoảng một phần trăm thị phần điện thoại thông minh Ấn Độ, sau các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là Vivo và Oppo.

Vậy vì sao Apple lại khó khăn trong việc tiếp cận một trong những thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất trên thế giới?

Các chuyên gia nhấn mạnh Apple đang phải đối mặt với những thách thức đặc thù của thị trường Ấn Độ. 

Trong khi các đối thủ cạnh tranh đã điều chỉnh các dòng điện thoại của họ để giải quyết các mối quan tâm của người tiêu dùng Ấn Độ, chẳng hạn như thời lượng pin tốt hơn và cung cấp các mẫu điện thoại giá rẻ, Apple vẫn giữ vững giá cả và sản phẩm của mình.

Thị phần thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, quý 3/2018.

Theo bà Kiranjeet Kaur, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của hãng phân tích thị trường IDC, thì thị trường Ấn Độ là một thị trường rất nhạy cảm về giá, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng sẽ để ý đến giá trị một sản phẩm khi so sánh với giá bán mà họ bỏ ra để có được sản phẩm đó. 

Trong trường hợp Apple, các sản phẩm iPhone có rất nhiều chi phí bảo hiểm cho thương hiệu điện thoại này và đây chính là điểm ý thức về giá của người tiêu dùng Ấn Độ xuất hiện. Họ sẽ nghĩ đến những mẫu điện thoại của các hãng khác có cùng chức năng hay thông số kỹ thuật nhưng giá bán lại rẻ hơn nhiều.

Các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc như OnePlus, Xiaomi Corp - các công ty được gọi là Apple của Trung Quốc - công ty BBK Electronics Corp, Oppo và Vivo đã tràn ngập Ấn Độ với điện thoại thông minh, nhiều trong số đó có giá dưới 200 USD. 

Một số hãng này đã ký hợp đồng với các ngôi sao cricket và Bollywood, nằm trong số những người nổi tiếng lớn nhất Ấn Độ, để quảng bá sản phẩm của họ.

Một đối thủ có lợi thế về chi phí so với Apple là khả năng sản xuất thiết bị của họ ở Ấn Độ. Làm như vậy giúp các hãng này tránh được mức thuế nhập khẩu cao; trong khi đó Apple phải gánh thêm 20% thuế cho giá iPhone vì nhập khẩu từ Trung Quốc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết