Tiếng Việt | English

12/10/2021 - 19:54

Vì sao rao bán một con gà bị phạt 18 tháng tù?

Một người đàn ông vừa bị Toà tuyên án 18 tháng tù giam vì hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép một cá thể gà tiền mặt vàng.

Gà tiền mặt vàng có tên khoa học là Polyplectron bicalcaratum. Ngày 12-10, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết như trên.

Cụ thể mới đây, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) đã tuyên án 18 tháng tù giam đối với đối tượng Đào Văn Tài (trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) vì hành vi này.

Gà tiền mặt vàng là loài động vật hoang dã được ưu tiên bảo vệ. Ảnh: ENV cung cấp.

Gà tiền mặt vàng là loài động vật hoang dã được ưu tiên bảo vệ. Ảnh: ENV cung cấp.

Trước đó, ngày 24/12/2020, người này đã bị Cảnh sát Kinh tế (Công an quận Nam Từ Liêm) phát hiện và bắt giữ với tang vật là một cá thể gà tiền mặt vàng. Trong quá trình làm việc, người đàn ông này khai nhận đã rao bán cá thể gà nói trên trên mạng xã hội Facebook với giá 4,5 triệu đồng. Khi đang trên đường vận chuyển gà đi tiêu thụ, Tài bị lực lượng chức năng bắt quả tang mời về làm việc.

Theo ENV, gà tiền mặt vàng là loài động vật hoang dã (ĐVHD) được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP). Hành vi vi phạm liên quan đến nhóm loài này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự bất kể khối lượng, số lượng hay giá trị tang vật.

Từ năm 2005, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp chặt chẽ với người dân và cơ quan chức năng địa phương để xử lý các thông tin vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD). Trung bình mỗi ngày, qua Đường dây nóng miễn phí bảo vệ ĐVHD 1800-1522, ENV tiếp nhận khoảng 9 vụ vi phạm về ĐVHD do người dân thông báo.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, ENV sẽ chuyển giao thông tin đến các cơ quan chức năng để giải quyết. ENV cũng theo dõi, cập nhật toàn bộ quá trình và kết quả xử lý các vụ việc trên hệ thống dữ liệu của ENV để mọi người có thể nắm thông tin./.

Theo PLO

Chia sẻ bài viết