Tiếng Việt | English

27/08/2017 - 05:27

Vì sao smartphone cũng ‘ì ạch’ dần theo ‘tuổi tác’

Có một thực tế không ai mong muốn là những chiếc điện thoại dù “thông minh” (smartphone) vẫn không thể tránh được quá trình “lão hóa” theo thời gian.

Ảnh: MATSUYUI/FLICKR
Theo trang tin công nghệ Lifehacker, có nhiều lý do khiến những chiếc smartphone trở nên ì ạch theo thời gian, nhưng chuyên gia smartphone Mike Gikas, một người có thâm niên hơn chục năm trong lĩnh vực này, cho rằng nguyên nhân chính là do các phiên bản cập nhật hệ điều hành thường "bỏ quên" những phần cứng đời cũ.

Cùng với đó là thực tế các hãng công nghệ luôn cập nhật những ứng dụng khai thác tốc độ xử lý nhanh hơn và những cấu trúc hệ thống máy hiệu quả hơn.

Theo đó, với những người sở hữu các mẫu smartphone đời cũ, tình trạng "lão hóa" này sẽ xảy ra theo kiểu "thường thì các phiên bản mới của ứng dụng họ ưa thích chạy chậm hơn so với các phiên bản cũ của chính ứng dụng đó. Thêm nữa, những tính năng họ yêu thích có thể không còn được hỗ trợ nữa".

Trong hầu hết các trường hợp, quá trình này diễn ra dần dần, nhưng liên tục. Ông Gikas lưu ý về cách thức phần cứng của những chiếc smartphone đời cũ sẽ mất khả năng hoạt động, từng chút một, sau các đợt nâng cấp hệ điều hành và ứng dụng.

Khởi đầu có thể chỉ là việc biến mất của một tính năng nào đó trên một app, nhưng dần dà là việc thiết bị smartphone không thể sử dụng được gian hàng ứng dụng nữa. Và khi đó bạn sẽ không thể tải về hay cập nhật bất cứ ứng dụng nào.

Dưới đây là những cách thức phổ biến khiến smartphone bị chậm dần theo thời gian.

Điện thoại càng cũ càng có nhiều ứng dụng

Hầu hết các smartphone mới khi xuất xưởng đều chỉ có một vài ứng dụng cài sẵn. Tuy nhiên theo thời gian, dễ hiểu khi phần lớn chúng ta đều không thể cưỡng lại sự hấp dẫn của rất nhiều ứng dụng tiện ích khác.

Và cứ thế, số ứng dụng được cài đặt thêm trên smartphone ngày càng nhiều hơn, kéo ì tốc độ của điện thoại.

Theo trang Android Central, tốt nhất là bạn nên gỡ bỏ những ứng dụng không dùng đến để tránh ảnh hưởng tới nguồn tài nguyên tốc độ xử lý quý giá cho CPU của điện thoại. Điều này đúng với mọi thiết bị, kể cả Android lẫn iOS.

Quá nhiều ứng dụng chạy nền

Đây là một thủ phạm quen thuộc khiến cho nhiều điện thoại cũ đã chậm nay còn chậm hơn. Nó cũng chắc chắn là nguyên nhân khiến pin điện thoại bị hư hao mau chóng.

Bạn nên kiểm tra các cài đặt trong điện thoại để biết những ứng dụng nào đang "ngốn" thời lượng pin nhiều nhất trong máy.

Chẳng hạn với iPhone, bạn chỉ cần chạm đúp lên nút Home là sẽ thấy hiện ra danh sách các ứng dụng đang chạy và gạt tay lên để đóng chúng.

Thiếu dung lượng lưu trữ

Trừ khi bạn là người luôn bị ám ảnh về vấn đề dung lượng lưu trữ của điện thoại và có ý thức dọn dẹp liên tục, còn không thì rốt cuộc chiến smartphone nào sau một thời gian cũng trở nên "lặc lè" với các dữ liệu lưu trữ.

Theo trang 9to5mac.com, một điện thoại có dung lượng lưu trữ còn ít hoặc đã đầy ắp sẽ hoạt động rất ì ạch. Điều này cũng tương tự như máy tính.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên để ý tới số lượng ảnh và video lưu trong máy, lựa chọn những gì quan trọng cần giữ lại để lưu vào máy tính hoặc ổ cứng ngoài. Sau đó xóa bớt trong smartphone để giải phóng dung lượng lưu trữ cho thiết bị.

Các cập nhật của nhà mạng chỉ hiệu quả với những điện thoại mới

Các nhà mạng di động thường quảng cáo về tốc độ nhanh hơn trong các dịch vụ cung cấp của họ. Tuy nhiên thường thì những nâng cấp đó không hiệu quả với các điện thoại cũ.

Tuy nhiên theo chuyên gia Gikas, chỉ những điện thoại mới sẽ được "tận hưởng" những lợi ích nâng cấp đó và theo so sánh, những chiếc điện thoại cũ cũng sẽ có tốc độ chậm hơn.

Yếu tố tâm lý

Giới chuyên gia smartphone cho rằng cũng còn một lý do vô hình nữa khiến chúng ta luôn nghĩ chiếc điện thoại cũ của mình chạy chậm.

Theo nhiều chuyên gia, những kỳ vọng của người dùng về các mẫu điện thoại mới, mạnh mẽ hơn thực sự tác động tới cảm nhận của họ về tốc độ của chiếc điện thoại đang sử dụng.

Chuyên gia Gikas nói: "Đó là vấn đề tâm lý. Những chiếc điện thoại mới thực sự có nhanh hơn, dù chỉ là vài giây thôi. Nhưng như vậy cũng đã khiến nhiều người tin rằng chiếc smartphone trong tay họ chậm chạp hơn chiếc điện thoại đời mới mà bạn mình hay người khác đang sở hữu"./.

Đỗ Dương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích