Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 19:55

Vì sức khỏe của con em

Không lơ là, chủ quan, phụ huynh học sinh (HS) ở thành thị và nông thôn đều chú trọng bảo vệ sức khỏe con em trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra tại Trung Quốc và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trước khi ra ngoài, trẻ được đeo khẩu trang y tế
Trước khi ra ngoài, trẻ được đeo khẩu trang y tế

Hạn chế đến nơi đông người

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, HS từ cấp mầm non đến phổ thông được tạm nghỉ học 2 tuần (từ ngày 03 đến hết ngày 16/02/2020). Ở gia đình, các em, đặc biệt là những trẻ nhỏ được phụ huynh quan tâm, nhắc nhở và thực hiện nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch. Các bậc phụ huynh thường xuyên theo sát những hoạt động của con. Với những HS cấp 1, mầm non, phụ huynh cho các em ở nhà với người thân hoặc tìm chỗ gửi tin cậy. Riêng HS cấp 2, 3, phụ huynh thường xuyên nhắc nhở tự bảo vệ sức khỏe bản thân, hạn chế đến chỗ đông người, tiếp xúc người lạ.

“Không hoang mang về dịch bệnh nhưng tôi cũng không quên thực hiện các biện pháp tự bảo vệ cho bản thân và gia đình, nhất là 2 đứa con nhỏ (đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ 6 tuổi). Ngoài thường xuyên nhắc nhở giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay với xà phòng, tôi hạn chế chở con đến các khu vui chơi đông người. Thường năm, vào ngày rằm, tôi hay chở con đi chùa nhưng năm nay thì không” - chị Bùi Thị Trúc Linh (35 tuổi), ngụ ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tâm sự.

Nhờ sự quan tâm của gia đình, HS được bảo vệ tốt, các em cũng hạn chế đến nơi đông người.Khi cần thiết tham gia, các em không quên đeo khẩu trang y tế.

Tăng cường đề kháng

Bên cạnh theo sát con em, các bậc phụ huynh còn quan tâm chăm sóc sức khỏe, tăng cường đề kháng với các bữa ăn dinh dưỡng hơn và bổ sung các loại vitamin. 

Dù ở vùng nông thôn nhưng chị Trần Thị Ánh Tuyết (40 tuổi), ngụ ấp Nguyễn Tán, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, cũng không xem nhẹ dịch Covid-19. Ngoài các biện pháp phòng hộ như đeo khẩu trang, tránh đến những chỗ đông người, hạn chế gặp người lạ, chị Tuyết còn dặn các con vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, nhất là sau khi ra ngoài về nhà.

Chị Tuyết chia sẻ: “Tôi có 2 con, 1 đứa học lớp 10, 1 đứa học lớp 5. Đứa lớn có thể tự cập nhật tình hình dịch bệnh và tự bảo vệ tốt nên tôi khá an tâm. Riêng đứa nhỏ, tôi thường xuyên nhắc nhở rửa tay đúng cách. Cùng với đó, tôi chú trọng các bữa ăn nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để con không chỉ phát triển về thể chất mà còn có sức đề kháng tốt, nhất là giai đoạn thời tiết bắt đầu thay đổi hiện nay”.

“Không chỉ rửa tay thường xuyên với xà phòng, em còn vệ sinh các thiết bị điện tử hay dùng như điện thoại, máy tính.Em cũng phụ mẹ vệ sinh các vật dụng trong nhà và lau nhà thường xuyên. Gia đình em còn chú trọng bổ sung các loại vitamin để tăng đề kháng, có sức khỏe tốt, phòng, tránh dịch bệnh” - Trần Ngọc Tuyền - HS lớp 12TN1, Trường THPT Đức Hòa, thổ lộ.

Nhờ sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể trong phòng, chống dịch Covid-19 mà những tin tức về dịch bệnh, khuyến cáo của Bộ Y tế thật sự đến với các hộ gia đình. Từ đó, phụ huynh biết cách bảo vệ sức khỏe cho con em mình.HS cấp 2, 3 biết tự chăm sóc bản thân.Đó cũng là tấm lá chắn hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian HS nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập 4 đoàn đến 15 huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra, nắm tình hình phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra. Theo đó, 100% trường học trên địa bàn tỉnh được phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng gồm 219 trường mầm non, 192 trường tiểu học, 139 trường THCS, 24 trường THPT, 1 trường cao đẳng, 2 trường đại học. 

Ngoài ra, các trường còn triển khai các nội dung hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS, sinh viên và phụ huynh về việc phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử khuẩn, ăn uống đủ chất, hạn chế đến chỗ đông người,... đặc biệt là không giấu bệnh, khi cơ thể có các biểu hiện bất thường nên đến khám ở các cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết