Tiếng Việt | English

07/05/2019 - 10:10

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Thời gian qua, việc sử dụng giỏ nhựa đi chợ thay vì sử dụng túi nylon như trước đây đã thu hút đông đảo hội viên - phụ nữ (HVPN) xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An tham gia. Việc làm này góp phần hạn chế sử dụng túi nylon, bảo vệ môi trường.

Phụ nữ ấp 4, xã Phước Lợi xách giỏ nhựa thay vì túi nylon đi chợ
Phụ nữ ấp 4, xã Phước Lợi xách giỏ nhựa thay vì sử dụng túi nylon đi chợ

Gần 2 năm nay, mỗi khi đi chợ mua thực phẩm phục vụ bữa cơm gia đình, chị Nguyễn Thị Kim Đính (ấp 4, xã Phước Lợi) đều không quên mang theo giỏ nhựa để đựng thực phẩm và các đồ dùng cần thiết. Đây là hình ảnh ít thấy trước đây bởi sử dụng túi nylon khi đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều người. Chị Đính cho biết: “Khi xách giỏ nhựa đi chợ, lúc đầu tôi thấy ngại, thậm chí cảm thấy rất bất tiện, nhưng sau đó, thấy chị em xung quanh ai cũng xách giỏ nhựa đi chợ nên tôi không còn ngại nữa, riết rồi quen!”.

Năm 2017, Hội Liên hiệp PN xã Phước Lợi chọn ấp 4 làm điểm phát động mô hình PN xách giỏ đi chợ, với trên 70 HV tham gia. Tham gia mô hình, các HV được phát 1 chiếc giỏ xách trị giá 45.000 đồng. Số tiền này được trích từ mô hình Nuôi heo đất của Chi hội PN ấp 4. Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 4 - Lương Hồng Sang cho biết: “Khi mới phát động mô hình, một số HV không đồng ý tham gia, bởi túi nylon tiện sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi và trở thành thói quen của chị em. Trước tình hình này, chi hội chọn một số HV làm nòng cốt tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng giỏ xách, hạn chế túi nylon, đồng thời lồng ghép trong các cuộc họp. Sau thời gian vận động, tuyên truyền, nhiều HV tích cực tham gia, thậm chí còn vận động người nhà “nói không” với túi nylon”.

Túi nylon là vật dụng quen thuộc được sử dụng hàng ngày trong đời sống, vì tính tiện lợi cũng như giá cả. Nhưng về lâu dài, túi nylon ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, bởi rất khó phân hủy. Mô hình PN xách giỏ đi chợ tuy nhỏ nhưng nó tác động tích cực đến nhận thức không chỉ của HVPN ấp 4 mà còn những người xung quanh. Hiện nay, mô hình được nhân rộng ra 6 ấp còn lại, mỗi ấp bình quân có 20 HVPN tham gia.

Mô hình PN xách giỏ đi chợ ngoài hạn chế sử dụng túi nylon, còn góp phần giúp tiểu thương giảm một phần chi phí và nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường. Chị Trần Thu Uyển - tiểu thương chợ Gò Đen (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức), cho biết: “Nhìn các chị xách giỏ đi chợ làm tôi nhớ đến hình ảnh ông bà ta ngày xưa xách giỏ bàng đi chợ hay gói đồ bằng lá sen, lá chuối. Trước đây, tôi cứ vô tư không suy nghĩ gì về việc đựng túi nylon cho khách hàng, nhưng từ khi biết Việt Nam là nước có lượng rác thải thuộc hàng top thế giới thì tôi bắt đầu nghĩ về thế hệ tương lai sống trong hành tinh ô nhiễm và tìm cách hạn chế sử dụng túi nylon. Việc làm này còn giúp tôi giảm được một phần chi phí mua túi nylon”.

Ngoài thực hiện mô hình PN xách giỏ đi chợ, Chi hội PN ấp 4 còn thành lập Tổ PN bảo vệ môi trường. Theo đó, hàng tháng, tổ đều ra quân dọn rác và trồng hoa trên các tuyến đường. 

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Phước Lợi - Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ: “Thời gian tới, Hội Liên hiệp PN xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho HVPN nói riêng, người dân xã Phước Lợi nói chung về tác hại của túi nylon đến môi trường, đồng thời nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các HVPN trong việc bảo vệ môi trường”.

Mô hình PN xách giỏ đi chợ của Hội Liên hiệp PN xã Phước Lợi tuy nhỏ nhưng có tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Đến nay, hình ảnh chiếc giỏ nhựa trên xe máy, xe đạp hay giỏ nhựa xách tay dần trở nên quen thuộc với chị em PN trên các tuyến đường dẫn vào chợ Gò Đen, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết