Tiếng Việt | English

05/09/2020 - 11:00

Việc làm nhỏ, ý nghĩa to

Những ngày này, khi năm học mới đến gần, cô ba - người cô hàng xóm của tôi lại tất bật chuyện tặng sách, vở, quần áo, dụng cụ học tập cho học trò nghèo trong xóm.

 

Trao học bổng cho học sinh tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Ảnh: Thành Đạt)

Những ngày này, khi năm học mới đến gần, cô ba - người cô hàng xóm của tôi lại tất bật chuyện tặng sách, vở, quần áo, dụng cụ học tập cho học trò nghèo trong xóm.

Cô ba là thương binh 4/4, không có gia đình riêng nên sống cùng vợ chồng người em ruột. Sau khi về hưu, cô vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Nhìn những đứa trẻ mồ côi, con nhà nghèo gặp khó khăn trên con đường tìm cái chữ, con số, cô trăn trở phải làm việc gì đó để giúp đỡ, sẻ chia. Thế rồi, thông qua những mối quan hệ từ bạn bè thời cùng tham gia kháng chiến, đồng nghiệp cũ,… cô vận động xin quà, tiền,… tặng các em. Công việc ấy duy trì đều đặn suốt 10 năm qua, từ ngày cô về hưu. Hàng năm, trước thềm năm học mới, tôi lại thấy cô chạy chiếc xe Cub cũ, chở những phần quà đong đầy yêu thương đến tận nhà trao tặng các em. Cầm trên tay những quyển sách, quyển tập còn thơm mùi giấy mới, các em cười, nói lời “Cảm ơn cô ba!”.

Rồi một hôm, khi nghe em A., ở cách nhà cô vài trăm mét, nói: “Con ước có chiếc áo trắng mới, tinh tươm để mặc trong ngày khai giảng như bạn bè”, cô cảm thấy thương. Nhà em A. nghèo, cha bỏ đi khi em còn nhỏ, mẹ tảo tần làm thuê, làm mướn kiếm tiền trang trải cuộc sống, lo cho em ăn học nên mỗi khi đến năm học mới, bao nỗi lo toan lại thêm chồng chất. Biết hoàn cảnh của em, cô trích khoản tiền trợ cấp thương binh hàng tháng để mua vải, may tặng em 2 chiếc áo trắng. Ngày khai giảng sắp đến, chắc em sẽ vui và háo hức lắm khi được mặc chiếc áo trắng như mơ ước. Và phía sau nụ cười vui tươi của em là niềm hạnh phúc của cô ba.

Những việc cô làm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa to, góp phần tiếp sức cho trẻ em nghèo tiếp tục đến lớp. Con đường đến trường của các em vì thế sẽ bớt chông chênh, gian khó khi xã hội còn đó những tấm lòng thơm thảo như cô ba./.

Hà Vân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích