Tiếng Việt | English

14/09/2022 - 09:01

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp

9 tháng năm 2022, với nhiều nỗ lực, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) 2 cấp tỉnh Long An cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thực hiện công tác cải cách tư pháp (CCTP).

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ngành kiểm sát nhân dân và pháp luật hình sự, dân sự, hành chính

Nhiều kết quả nổi bật

Thông tin từ VKSND tỉnh, thực hiện công tác CCTP, ngay từ đầu năm, VKSND tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49, Kết luận số 92 của Bộ Chính trị về công tác CCTP và xác định những nhiệm vụ trọng tâm CCTP thuộc trách nhiệm của ngành trong năm 2022. Trong công tác tuyên truyền, VKSND tỉnh tiếp tục triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành các bộ luật có liên quan đến hoạt động công tác của ngành như các thông tư liên ngành Trung ương, các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Mỗi cán bộ, kiểm sát viên hai cấp đều được trang bị sách luật mới như các bộ luật, luật và các sách bình luận khoa học tự nghiên cứu, tìm hiểu nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng công tác. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị thường xuyên triển khai các văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật, các thông báo rút kinh nghiệm của VKSND tối cao và VKSND tỉnh về những vi phạm phổ biến trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ cho các cán bộ, kiểm sát viên đơn vị học tập và rút kinh nghiệm chuyên môn nhằm nâng cao trình độ tác nghiệp, hạn chế các sai sót.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, 9 tháng năm 2022, VKSND 2 cấp thụ lý 1.422 tin, giải quyết 1.087 tin, đạt 76,4%, gồm khởi tố 720 tin, không khởi tố 254 tin, tạm đình chỉ 113 tin, không có tin quá hạn; tiến hành kiểm sát trực tiếp 23 cuộc, ban hành 12 kiến nghị cơ quan điều tra khắc phục vi phạm được chấp nhận và 3 kiến nghị phòng ngừa về tội trộm cắp tài sản, tai nạn giao thông, 1 kiến nghị vi phạm trong hoạt động định giá tài sản. Đồng thời, VKSND 2 cấp thụ lý kiểm sát điều tra 1.113 vụ/1.630 bị can; cơ quan điều tra giải quyết 680 vụ/1.063 bị can, gồm: đề nghị truy tố 554 vụ/1.031 bị can, đình chỉ điều tra 36 vụ/12 bị can, tạm đình chỉ điều tra 90 vụ /20 bị can, hiện còn 433 vụ/567 bị can trong hạn luật định. Bên cạnh đó, VKSND phối hợp các cơ quan chức năng chọn 56 vụ án trọng điểm phục vụ tình hình địa phương. Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, đã ban hành 10 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, 5 kiến nghị phòng ngừa về tội giết người, trộm cắp tài sản, cướp tài sản, giao thông, ma túy, 1 kiến nghị trong hoạt động định giá tài sản. Tất cả các kiến nghị của VKSND đều được tiếp thu, chấp nhận.

Theo Viện trưởng VKSND tỉnh - Trương Văn Nghị, thực hiện hướng dẫn của VKSND tối cao về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự, bảo đảm tranh tụng làm rõ mọi vấn đề trước khi đề xuất quan điểm, VKSND 2 cấp tỉnh tiếp tục phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh và VKSND, Tòa án nhân dân cấp huyện chọn, xây dựng kế hoạch và đưa ra xét xử có chất lượng các phiên tòa rút kinh nghiệm. Trong đó, phối hợp tòa án xét xử 56 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần CCTP, 28 vụ án điểm, 1 phiên tòa rút gọn; phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh chọn và xét xử trực tuyến 9 vụ án hình sự phúc thẩm và 1 vụ án hành chính.

Đặc biệt, thực hiện nguyên tắc tranh tụng, kết quả việc đổi mới trình tự thủ tục tố tụng trong xét xử dân sự, hình sự, hành chính, hầu hết các kiểm sát viên khi được phân công thực hành quyền công tố đều nắm chắc chứng cứ của vụ án, chuẩn bị đề cương xét hỏi, phát biểu luận tội, quan điểm đối đáp tại phiên tòa chặt chẽ, sắc bén, công khai, dân chủ hơn. Nội dung phát biểu của kiểm sát viên tại phiên tòa được hội đồng xét xử chấp nhận và những người tham gia phiên tòa đồng tình. Đối với các vụ án hình sự được xét xử theo tinh thần CCTP,  kiểm sát viên khi được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự chuẩn bị tốt đề cương tham gia xét hỏi, tranh luận và dự thảo bản luận tội. Việc trình bày luận tội, đối đáp, tranh luận của kiểm sát viên tại phiên tòa có sức thuyết phục cao, từng bước nâng dần chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội; các sai sót phổ biến trước đây đã dần được khắc phục, không có trường hợp nào viện kiểm sát truy tố, toà án tuyên không phạm tội.

Tập trung giải pháp hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ

Theo đánh giá của VKSND tỉnh, mặc dù công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự của hai cấp kiểm sát thời gian qua có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn những tồn tại, thiếu sót, nhất là ở cấp huyện. Nhiều vụ, quan điểm xử lý giữa hai ngành Tòa án và Viện kiểm sát chưa thống nhất, nhất là việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, việc cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, xác định tiền án, tiền sự, tái phạm, tái phạm nguy hiểm, việc áp dụng quy định về đương nhiên xóa án tích. Còn trường hợp kiểm sát viên trình bày luận tội theo chuẩn bị trước, nội dung luận tội tuy đúng mẫu quy định nhưng còn có vụ chưa phân tích sâu nội dung, chứng cứ, lập luận tội danh, đề nghị mức hình phạt, trong tranh luận tuy có nhiều tiến bộ nhưng còn lặp lại nội dung đã tranh luận, có vụ chưa tiên lượng hết khả năng tình huống diễn ra nên còn bị động trong đối đáp, trong giải quyết tình huống phát sinh.

Kiểm sát viên thực hiện trình chiếu chứng cứ chứng minh tội phạm tại phiên tòa hình sự

Trước thực tế đó, ông Trương Văn Nghị khẳng định, trong những tháng cuối năm, VKSND 2 cấp tỉnh sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu theo nghị quyết của Quốc hội và hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành; phối hợp tòa án chọn và đưa ra xét xử nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần CCTP kết hợp việc trình chiếu chứng cứ bằng hình ảnh, phiên tòa trực tuyến.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh cũng kiến nghị các cơ quan trong khối nội chính Trung ương cần tăng cường phối hợp, hướng dẫn, xử lý các thông tin về khó khăn, vướng mắc trong áp dụng nghị quyết của Quốc hội và thi hành pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, kịp thời có nghị quyết, văn bản hướng dẫn thống nhất. Riêng đối với các cơ quan tiến hành tố tụng cần kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án./.

Tập trung giải quyết những vụ án khó, phức tạp

Để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngành, trong những tháng cuối năm, VKSND tỉnh đề nghị Viện KSND cấp huyện, trưởng các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh khẩn trương tổ chức họp đơn vị, tiến hành rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ đã thực hiện đạt và chưa đạt, phân công lãnh đạo phụ trách, kiểm sát viên từng công việc cụ thể để thực hiện có hiệu quả. Bám sát hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ để thực hiện khẩn trương, có hiệu quả. Tập trung thực hiện một số chỉ tiêu chưa đạt. Đối với các chỉ tiêu nghiệp vụ đã đạt thì cố gắng phấn đấu thực hiện vượt để đạt thành tích thi đua.

Trong đó, cần chú trọng phối hợp các ngành có liên quan tập trung giải quyết những vụ án khó, án phức tạp đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự. Đồng thời, cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay tình trạng lạm dụng bắt khẩn cấp, thực hiện tốt việc lấy lời khai đối tượng trước khi phê chuẩn bắt, phê chuẩn gia hạn tạm giữ, tạm giam, phê chuẩn khởi tố bị can nhằm hạn chế tình trạng bắt khẩn cấp không đảm bảo căn cứ, hạn chế xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm ngay từ ban đầu và có biện pháp chấn chỉnh khắc phục, hạn chế tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung có lỗi của kiểm sát viên.

“Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tập hợp vi phạm để ban hành kiến nghị, kiến nghị phòng ngừa. Đối với những hạn chế còn tồn tại, VKSND tỉnh yêu cầu VKSND 2 cấp cần rà soát để tìm ra nguyên nhân và sớm có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục”- Viện trưởng VKSND tỉnh - Trương Văn Nghị nhấn mạnh.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết