Tiếng Việt | English

02/12/2019 - 19:29

Việt-Lào-Campuchia tìm liên kết, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp

Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước là dịp để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và tiêu thụ của mỗi nước, hợp tác giữa nông dân ba nước về sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa.

Ông Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, cùng đoàn đại biểu Lào và Camphuchia thăm công ty Đà Lạt Hasfarm. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)
Trong khuôn khổ Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia, ngày 02/12, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra chương trình Hội kiến giữa Trưởng đoàn Lào và Trưởng đoàn Campuchia với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu tại buổi Hội kiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định chủ trương nhất quán đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao trong mối quan hệ với Lào và Campuchia, không ngừng tăng cường mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó, tin cậy giữa Việt Nam với Lào và Campuchia vì sự phát triển phồn vinh của mỗi nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao việc Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia gắn với hội chợ nông sản sạch tại thành phố Đà Lạt. Đây là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và tiêu thụ của mỗi nước, hợp tác giữa nông dân ba nước về sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa, nhằm thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các tổ chức của nông dân ba nước.

Để hoạt động này đi vào thiết thực, hiệu quả, phát huy tối đa lợi thế sẵn có của mỗi quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, trong thời gian tới việc tổ chức luân phiên các hoạt động tương tự tại mỗi nước cần được duy trì để khuyến khích và thúc đẩy tinh thần lao động, sáng tạo không ngừng của nông dân ba nước; xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để tăng cường sự hợp tác nông dân ba nước trong từng năm và từng giai đoạn. Sau mỗi năm, mỗi giai đoạn cần có đánh giá những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn thách thức, kiến nghị giải pháp báo cáo lãnh đạo cấp cao ba nước.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, cho biết thông qua gặp gỡ các nước sẽ tìm liên kết, đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp đồng thời phát triển du lịch canh nông.

Lãnh đạo Đoàn đại biểu các nước Lào và Campuchia cũng cho rằng trước mắt, để tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản, các tỉnh giáp nhau của ba nước sẽ ký kết, hợp tác tiêu thụ nông sản. Dự kiến, tháng 12/2020 cuộc gặp gỡ nông dân ba nước sẽ được tổ chức tại Lào hoặc Campuchia...

Đại diện công ty Đà Lạt Hasfarm giới thiệu về sản xuất hoa công nghệ cao. (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)
Sáng cùng ngày, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng đã dẫn các Trưởng đoàn Lào, Trưởng đoàn Campuchia đến thăm Công ty Đà Lạt Hasfarm - nơi sản xuất và xuất khẩu hoa và cây giống lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

Tại đây, đại diện công ty đã giới thiệu cho các đoàn về việc ứng dụng công nghệ cao như xây dựng nhà kính, quy trình sản xuất hoa, đóng gói, bảo quản sản phẩm và thị trường xuất khẩu.

Theo đại diện Công ty Đà Lạt Hasfarm, hiện công ty đã liên kết với 200 hộ nông dân để sản xuất hoa với tổng diện tích trên 320ha. Các sản phẩm hoa đã xuất ra nhiều nước trên thế giới trong đó có các nước Đông Nam Á, châu Âu.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết