Tiếng Việt | English

09/12/2019 - 23:20

Việt Nam bắt nhịp cùng Mỹ, Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư công nghệ nano

Hội thảo về ứng dụng công nghệ nano vừa diễn ra tại TP.HCM với sự tham dự của nhiều chuyên gia. Theo Viện Khoa học vật liệu - Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nano là công nghệ của thế kỷ 21, giúp tạo ra nhiều ứng dụng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến ứng dụng công nghệ nano trong cuộc sống tại hội thảo. Ảnh: BTC
Hội thảo khoa học về công nghệ nano do Công ty cổ phần ứng dụng Công nghệ cao Á Châu (AHT) tổ chức, với sự góp mặt của các diễn giả gồm tiến sĩ Tống Duy Hiển, giảng viên Đại học Việt Đức, chuyên gia đầu ngành về công nghệ nano tại Việt Nam; giáo sư - bác sĩ Võ Minh Tuấn, chuyên khoa Phụ Khoa, Bệnh viện Từ Dũ; bác sĩ Nguyễn Long, chuyên khoa Phụ Khoa, Bệnh viện Từ Dũ; bác sĩ Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Bệnh viện Từ Dũ; bác sĩ Nguyễn Phước Huy, chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện quốc tế City; bác sĩ Nguyễn Anh Thuận, cố vấn trung tâm sức khỏe nam giới Pride Health, Hiệp hội bác sĩ không biên giới...

Theo Viện Khoa học vật liệu - Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, thế giới đã chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này trong những năm gần đây, thu hút những khoản đầu tư lớn từ các chính phủ cũng như nhiều doanh nghiệp ở khắp nơi trên thế giới. Ủy ban châu Âu (European Comission) ước tính giá trị thị trường của các ngành ứng dụng công nghệ nano đã vượt quá 1 ngàn tỉ USD vào năm 2015 và được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

Từ năm 2007 đến 2011, chỉ riêng EU đã đầu tư khoảng 896 triệu euro cho các nghiên cứu liên quan đến công nghệ nano. Trong cùng thời kỳ, chỉ riêng Trung Quốc và Mỹ đã đầu tư lên tới 2 tỉ USD mỗi quốc gia cho công nghệ nano. Với rất nhiều sự tập trung và đầu tư, có thể thấy rằng công nghệ nano đang tiếp tục phát triển mạnh. Một số lượng lớn vật liệu nano được sản xuất và đa số đã được đưa vào tiêu thụ trên thị trường như: sơn (sơn, sơn mài), quần áo chống vi khuẩn, mỹ phẩm và thực phẩm.

Trong đó, nano bạc là một ứng dụng hoàn thiện của khoa học và công nghệ nano. Bạc giúp tăng tính năng diệt khuẩn, nấm, sát trùng, tiêu độc và khử mùi. Công nghệ hiện đại này được ứng dụng trong một số sản phẩm chăm sóc sức khỏe hay các dụng cụ bảo quản thực phẩm, sơn, các vật liệu may mặc, mỹ phẩm... Hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm có thành phần nano bạc được nhập và sử dụng khá phổ biến, cho thấy nhu cầu to lớn của thị trường trong nước về những loại sản phẩm này.

So với thế giới việc sử dụng nano bạc để sản xuất các sản phẩm ở nước ta còn khá khiêm tốn. Một phần là do kiến thức về sản phẩm này chưa nhiều, một phần là do tâm lý e ngại nguyên liệu này phải nhập khẩu nên giá cao ảnh hưởng đến giá thành sản xuất.

Buổi hội thảo giúp công chúng có thêm góc nhìn tổng quát về công nghệ nano và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hiểu rõ hơn cơ chế diệt khuẩn và bảo vệ sức khỏe của vật liệu nano, đặc biệt là nano bạc, qua đó thúc đẩy cơ hội trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm sản xuất, ứng dụng nano vào cuộc sống hằng ngày nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích