Tiếng Việt | English

13/04/2020 - 21:20

Việt Nam chủ động thúc đẩy hợp tác ASEAN ứng phó Covid-19

Đây là những hoạt động thể hiện vai trò chủ động và tích cực của Việt Nam với mục tiêu cao thúc đẩy đoàn kết, để chiến thắng đại dịch Covid-19.

Ngày 14/4, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN + 3 (gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) về ứng phó dịch bệnh Covid-19 sẽ diễn ra bằng hình thức họp trực tuyến và dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Đây là những hoạt động thể hiện vai trò chủ động và tích cực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN, với mục tiêu cao nhất lúc này là thúc đẩy đoàn kết, thống nhất ASEAN để chiến thắng đại dịch Covid-19. 

Hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch bệnh, gần 2 triệu người đã nhiễm virus Sars-CoV-2, trong đó hơn 100.000 người đã tử vong. Đó là những con số “biết nói” về mức độ nghiêm trọng mà dịch bệnh Covid-19 đang gây ra cho toàn thế giới. Ở Đông Nam Á, toàn bộ 11 nước thành viên đều ghi nhận có ca nhiễm Sars-CoV-2, trong đó một số nước đang chứng kiến tình hình dịch bệnh phức tạp như Malaysia, Philippines với gần 5.000 ca nhiễm.


Lãnh đạo các nước ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35.

Nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo nguy cơ Đông Nam Á trở thành tâm dịch tiếp theo – một kịch bản nguy hiểm khi một số nước trong khu vực có hệ thống chăm sóc y tế còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, ASEAN hiểu rõ yêu cầu cấp bách của việc phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động thích ứng nhằm kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, giảm thiểu các tác động tới kinh tế - xã hội của các nước thành viên.

Trong một hội nghị trực tuyến mới đây, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh vai trò của đoàn kết quốc tế trong cuộc chiến chống Covid-19: "Việt Nam chia sẻ ý kiến chung về tầm quan trọng của hợp tác quốc tế khi đại dịch đang tràn qua mọi đường biên giới lãnh thổ, đòi hỏi các quốc gia các dân tộc phải nỗ lực, đoàn kết. Trên cương vị chủ tịch ASEAN trong năm 2020, Việt Nam đã ra Tuyên bố Chủ tịch về phòng chống Covid-19 và đang cùng các nước thành viên hành động mạnh mẽ".

Bên cạnh việc ra Tuyên bố Chủ tịch về phòng chống Covid-19, ngay từ khi dịch bệnh có dấu hiệu xuất hiện trong khu vực, Việt Nam đã tích cực và chủ động thể hiện vai trò của nước Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và chủ động thích ứng, tăng cường hợp tác giữa các thành viên cũng như với các đối tác để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hoạt động hợp tác được thể hiện rõ nét trên 4 lĩnh vực là chia sẻ thông tin nhanh chóng và chính xác về tình hình dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh, chia sẻ các kết quả nghiên cứu về virus Sars-CoV-2 và hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế cho những thành viên gặp khó khăn. Việt Nam cũng đã chủ trì tổ chức nhiều cuộc họp ở các cấp khác nhau để đảm bảo rằng tất cả 11 nước thành viên ASEAN thống nhất lập trường chung trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đưa ra các đề xuất như hình thành kho dự phòng của khu vực về trang thiết bị y tế, xây dựng quy trình ứng phó chung của ASEAN trong các tình huống dịch bệnh…

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đánh giá cao sự phối hợp giữa các nước và vai trò Chủ tịch tích cực của Việt Nam trong quá trình đối phó với dịch bệnh Covid-19 thời gian qua: “Với chủ đề của Việt Nam là “ Gắn kết và Chủ động thích ứng” có nghĩa là gắn kết với nhau để giải quyết mọi vấn đề, trong đó có virus Corona và thích ứng với mọi thách thức. Với việc phối hợp và giải quyết chống dịch Covid- 19, tôi hy vọng đây là nền tảng để ASEAN có thể tiếp tục gắn kết và thích ứng giải quyết với mọi thách thức trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực y tế”.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN + 3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 ngày 14/4 sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ, liên ngành, liên trụ cột của cả Cộng đồng ASEAN cũng như hợp tác với ba đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản – những nước từng là tâm dịch Covid-19 và hiện cũng đang đối mặt với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã khẳng định, không một quốc gia nào có thể chiến thắng đại dịch Covid-19 nếu hành động một mình. Thúc đẩy đoàn kết, thống nhất ASEAN để chiến thắng đại dịch Covid-19 cũng chính là nhiệm vụ quan trọng nhất của Việt Nam lúc này trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết