Tiếng Việt | English

27/10/2017 - 22:35

Việt Nam dự phiên họp đặc biệt của Hội đồng Chánh án ASEAN

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam tham đặc biệt của Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ).

Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Philippines, ngày 27/10, tại Manila đã diễn ra Phiên họp đặc biệt của Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ).

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam tham dự phiên họp theo lời mời của Bà Maria Lourdes P.A. Soreno, Chánh án Tòa án Tối cao nước chủ nhà.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch CACJ đương nhiệm, Chánh án Brunei Haji Kifli nhấn mạnh CACJ có vai trò ngày càng tăng và quan trọng với tư cách một thực thể liên kết của ASEAN.

Ông Haji Kifli khẳng định cần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa tòa án của các quốc gia thành viên ASEAN để góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Tại cuộc họp, đại biểu các nước đã nghe báo cáo về kết quả phiên họp lần thứ nhất Diễn đàn các thực thể liên kết của ASEAN do Ban Thư ký ASEAN tổ chức ngày 4/5 vừa qua tại Jarkarta (Indonesia).

Tiếp đó, các nhóm công tác gồm Nhóm công tác về xây dựng cổng thông tin điện tử tòa án các nước ASEAN, Hỗ trợ tống đạt giấy tờ tư pháp trong lĩnh vực dân sự trong khối ASEAN, Quản lý vụ án và công nghệ tại tòa án, Giáo dục và đào tạo tư pháp, Giải quyết tranh chấp xuyên quốc gia liên quan đến trẻ em trong ASEAN, Công việc tương lai của Hội đồng Chánh án đã lần lượt báo cáo về những nội dung công việc cụ thể đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời đề xuất ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ của mình trong thời gian tới để CACJ phê chuẩn.

Chánh án các nước ASEAN đã ghi nhận thành quả tích cực của các nhóm công tác đạt được.

Các đại biểu cũng thảo luận và cho ý kiến chỉ đạo về một số chủ đề quan trọng như xây dựng hiến chương và hoàn thiện thể chế của CACJ với tư cách là một thực thể liên kết của ASEAN; xây dựng quan hệ hợp tác giữa Cổng thông tin tòa án các nước ASEAN và Cổng thông tin pháp luật ASEAN với trọng tâm là đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đào tạo, giáo dục tư pháp song phương và đa phương…

Phiên họp cũng phê chuẩn và thông qua kế hoạch hoạt động của các nhóm công tác trong thời gian tới.

Nhân dịp này, các đại biểu cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN lần thứ 6 tại Philippines vào tháng 7/2018./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết