Tiếng Việt | English

05/11/2016 - 16:20

Việt Nam ghi nhận 36 trường hợp nhiễm virus Zika

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay, cả nước đã ghi nhận 36 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 1 trường hợp mắc dị tật đầu nhỏ.

Trong số 36 trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện trong cả nước thì thành phố Hồ Chí Minh chiếm 29 trường hợp; còn lại các tỉnh Đắk Lắk, Bình Dương, Khánh Hòa, Phú Yên và Long An, mỗi tỉnh có từ 1 đến 2 trường hợp.


Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh họp triển khai các biện pháp đối phó với dịch bệnh do virus Zika

Số ca nhiễm Zika tại thành phố Hồ Chí Minh tăng lên trong thời gian qua do ngành y tế tăng cường giám sát dịch tại đây và nhận thấy hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng rất nhẹ nên thường không đến bệnh viện khám.

Vấn đề được Bộ Y tế quan tâm hàng đầu hiện nay trong phòng chống dịch bệnh do virus Zika là đảm bảo sức khỏe của thai phụ, dự phòng và giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc chứng đầu nhỏ do virus này. Theo các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hệ thống chẩn đoán trước sinh ở các tỉnh, thành phố sẽ giúp phát hiện sớm dị tật thai nhi do Zika.

Phụ nữ nên siêu âm 3 lần trong thời gian mang thai, vào các thời điểm 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Nếu tuân theo hướng dẫn cơ bản này thì đảm bảo phụ nữ có thai sẽ được bác sĩ theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các trường hợp đầu nhỏ.

Đối với các ca mới sinh, việc đo kích thước xác định mắc đầu nhỏ rất đơn giản như quan sát hình thái của đầu, biến dạng xương sọ, chụp cộng hưởng từ để biết cấu trúc não...

Do đó, ngoài việc tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt, phụ nữ có thai cần đi khám trước 28 tuần để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi. Tuy nhiên, tỷ lệ các bà mẹ nhiễm virus Zika sinh con đầu nhỏ chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 1% đến 10%.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có một trong các biểu hiện nghi ngờ của bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Các biểu hiện gồm sốt nhẹ 37,8-38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân; viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược; một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa./.

Văn Hải/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích