Tiếng Việt | English

27/02/2019 - 21:06

Việt Nam hoàn thành những yếu tố cần và đủ cho thượng đỉnh Mỹ-Triều

Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ tất cả những yếu tố cần và đủ, cả về cơ sở vật chất và con người, để đóng góp vào quá trình chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn của phóng viên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Chiều 27/02, tại Trung tâm báo chí quốc tế, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã trao đổi với báo chí về một số nội dung xoay quanh công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội.

Đánh giá về những lời cảm ơn từ phía các quan chức cao cấp Hoa Kỳ đối với việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng đây là đánh giá rất khách quan thể hiện sự tôn trọng với nước chủ nhà.

Thời gian để chuẩn bị sự kiện này chưa đến 10 ngày nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ, đảm bảo các khâu về an ninh, cơ sở vật chất, hạ tầng liên quan đến nơi ở, khách sạn, cơ sở trang thiết bị thông tin cho hoạt động báo chí của hàng nghìn phóng viên báo chí quốc tế, nguồn nhân lực phục vụ hậu cần.

Việt Nam đã thực hiện đầy đủ tất cả những yếu tố cần và đủ, cả về cơ sở vật chất và con người, để đóng góp vào quá trình chuẩn bị cho Hội nghị. Do đó, các cấp khác nhau của phía Hoa Kỳ đã có những đánh giá tốt về công tác tổ chức của Việt Nam như việc trong thời gian rất ngắn đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Việt Nam đã tổ chức nhiều phương án di chuyển, đón lãnh đạo cấp cao, đảm bảo an ninh an toàn.

Về phía Triều Tiên, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cũng cho biết hai bên có nhiều trao đổi và hợp tác để cùng tiến tới tổ chức thành công Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, qua dịp này, Việt Nam đã thể hiện rất rõ chính sách, quyết tâm và mong muốn của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới. Qua đây, Việt Nam cũng mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với Hoa Kỳ và Triều Tiên. Qua Hội nghị, Việt Nam mong muốn bạn bè quốc tế, trong đó có đội ngũ truyền thông hiểu hơn về đất nước, con người, quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Cho biết những khác biệt trong quá trình chuẩn bị cho công tác an ninh của Hội nghị lần này so với những sự kiện quốc tế do Việt Nam tổ chức trước đó, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng việc chuẩn bị mỗi sự kiện đều có những đặc thù riêng. Lần này, số lượng báo chí, số lượng phóng viên quốc tế đến Việt Nam đông nhất từ trước tới nay; phải đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho các phóng viên tác nghiệp tại sự kiện. Do đó, việc chọn vị trí đặt Trung tâm báo chí quốc tế được tính toán sao cho thuận lợi nhất đối với phóng viên quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung chia sẻ: "Chúng ta phải huy động một lực lượng rất lớn từ công an, quân đội, các bộ, ngành, thành phố Hà Nội và các địa phương. Lần này, không chỉ có hội nghị giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên mà còn là dịp lãnh đạo cấp cao của Hoa Kỳ có các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Việt Nam; đồng thời có chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un với nhiều nội dung rất quan trọng cần trao đổi. Đoàn Triều Tiên đã đi thăm Hạ Long, Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng."

Về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho rằng tranh thủ cơ hội này, hai quốc gia, hai lãnh đạo Hoa Kỳ-Triều Tiên có thể có những bước tiến mới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh thứ nhất ở Singapore, hai bên đã đạt được một số kết quả. Do đó, tại Hội nghị lần này hai bên có thể đạt được một số kết quả tích cực tiến bộ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết