Tiếng Việt | English

10/09/2015 - 06:22

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Hoa Kỳ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ như vậy trong cuộc gặp thân mật với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, chiều 8/9, giờ địa phương, (sáng 9/9 giờ Hà Nội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc gặp thân mật Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đến chào xã giao.

Vui mừng trước sự phát triển quan hệ song phương sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ theo hướng thực chất, hiệu quả trên cả ba mặt song phương, khu vực và toàn cầu. Sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, kinh tế, thương mại là hai lĩnh vực đạt nhiều thành công nhất giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều hiện đã lên đến 40 tỷ USD. Hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo ngày càng tăng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. (Ảnh: Lâm Hiển)

Đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới; cũng như tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế; Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhất trí tăng cường hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực trong việc bảo vệ, gìn giữ và khai thác có hiệu quả tài nguyên sông Me Kong.

Ông Kerry khẳng định sẽ giúp đỡ Việt Nam trong việc đối phó với những nguy cơ của biến đổi khí hậu, nhất là vấn đề nước biển dâng hiện nay. Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Việt Nam trong quá trình xây dựng, sửa đổi các bộ luật phù hợp với Hiến pháp mới 2013; tăng cường hợp tác với Việt nam trong các vấn đề nhân đạo và khác phục hậu quả chiến tranh như chất độc da cam, dioxin, rà phá bom mìn.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ngoại trưởng John Kerry nhất trí tăng cường hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông; vì lợi ích chung của khu vực và thế giới. Phía Hoa Kỳ nhất trí với lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp thương lượng hòa bình dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy các cơ quan chức năng đẩy mạnh đàm phán ký kết TPP vì lợi ích của hai nước; thúc đẩy Quốc hội hai nước phê chuẩn Hiệp định này sau ký kết để góp phần tăng hơn nữa kim ngạch thương mại song phương và đầu tư của Hoa Kỳ và các nước khác vào Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu và Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry với các đại biểu. (Ảnh: Lâm Hiển).

** Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đến chào xã giao. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hội nhập kinh tế quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Quốc hội Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc xem xét sửa đổi các luật đề phù hợp với các cam kết trong TPP. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, Việt Nam hiện đang có bước chuyển đổi kinh tế còn chưa nhịp nhàng nên cũng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Song, với những hiệp định kinh tế sẽ được ký kết, tương lai kinh tế Việt Nam sẽ phát triển tốt hơn.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Thủ đô Washington đúng dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là một thời điểm quan trọng đưa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vào một bước phát triển mới.

Ông Michael Froman đánh giá cao những thành tựu về hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, TPP là hiệp định có tiêu chuẩn cao nhưng sẽ đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam. Việc tham gia TPP sẽ đứng trước nhiều cơ hội cũng như lợi ích về đầu tư, thương mại, cải thiện hơn nữa đời sống của người dân Việt Nam./.

Ngọc Thạch-Nhật Quỳnh-Hồng Quân-Huy Hoàng/VOV
 

Chia sẻ bài viết