Tiếng Việt | English

13/05/2021 - 14:15

Việt Nam sẽ có thêm hơn 1,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19

UNICEF khẳng định ngày 16/5, sẽ có thêm 1,682 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZenceca qua nguồn COVAX facility sẽ được chuyển giao cho Việt Nam.


Tiêm vaccine AstraZeneca cho nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Tính đến sáng 13/5, trên toàn quốc đã thực hiện tiêm 942.030 mũi vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/thành phố cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19...

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, các đơn vị, địa phương đã thực hiện công tác tiêm chủng đợt 1 và 2 theo đúng kế hoạch và đảm bảo không lãng phí bất kỳ liều vaccine nào.

Đẩy nhanh tiến độ đàm phán

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã khẳng định ngày 16/5, sẽ có thêm 1,682 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZenceca qua nguồn COVAX facility sẽ được chuyển giao cho Việt Nam.

Bộ Y tế sẽ tiến hành phân bổ nguồn vaccine này cho tất cả các đơn vị địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch đã đề ra.

Hiện Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán các nguồn vaccine để đảm bảo đủ vaccine tiêm chủng cho người dân.

Song song với đó, Bộ Y tế cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo tiêm chủng an toàn của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất cho người dân.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZenceca. (Ảnh: TTXVN)

Tính hết ngày 12/5, cả nước đã có 62 tỉnh, thành phố hoàn thành tiêm chủng vaccine COVID-19, với 942.030 mũi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Đối tượng tiêm là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Đa dạng hoá cách thức xét nghiệm

Tính đến sáng 13/5, Việt Nam có tổng cộng 3.658 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.213 ca do lây nhiễm trong nước. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh, xuất hiện tại 26 địa phương. Do đó cần phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

Đánh giá tình hình dịch hiện nay, người đứng đầu Bộ Y tế thẳng thắn: "Bộ Y tế rất quan ngại việc lây nhiễm COVID-19 trong các khu công nghiệp, vì vậy Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp để đảm bảo được phòng lây nhiễm trong các khu công nghiệp."

Đối với vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát lại và đã ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch. Bộ Y tế cũng đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Bộ Y tế cũng chỉ đạo việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân thực hiện xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định trong thời gian rất ngắn Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến 12/5 đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính.

Đối với các địa phương, Bộ Y tế cũng đã và liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Cuối tuần này Bộ Y sẽ tổ chức tập huấn tiếp tục về công tác xét nghiệm để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến.

Về việc điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ Y tế sẽ thành lập Bệnh viện Dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam.

Đối với đề xuất của tỉnh Vĩnh Phúc về việc cử đoàn công tác của Bộ Y tế đến Vĩnh Phúc hỗ trợ công tác phòng chống, dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định cử Phó giáo sư Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng các chuyên gia để đánh giá, rà soát lại tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 13/5.

Trong “cuộc chiến” chống COVID-19 lần này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị, các địa phương đặt ở mức cao nhất./.

Thùy Giang (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết