Tiếng Việt | English

26/08/2019 - 20:45

Việt Nam sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN

Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa nỗ lực của các nước Chủ tịch ASEAN trước, đẩy mạnh triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; củng cố đoàn kết, gắn kết vai trò trung tâm của ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng chủ trì tọa đàm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa nỗ lực của các nước Chủ tịch ASEAN trước, đẩy mạnh triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; củng cố đoàn kết, gắn kết vai trò trung tâm của ASEAN; nâng cao khả năng thích ứng hiệu quả của ASEAN trước các thời cơ, thách thức đặt ra, đồng thời đóng góp cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020, nhấn mạnh như vậy khi chủ trì buổi tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020, diễn ra ngày 26/8.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, đại diện Ban Thư ký ASEAN, Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), đại diện các bộ, ngành tham gia hợp tác với ASEAN của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã dự tọa đàm.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan trong bộ máy ASEAN, giữa các lĩnh vực, các trụ cột và giữa Ban Thư ký ASEAN với các cơ quan liên quan của nước Chủ tịch nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các thỏa thuận, kế hoạch hợp tác của ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Nêu ý kiến tại tọa đàm, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đề cao những thành tựu, đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN trong những năm vừa qua; đồng thời nhấn mạnh vị thế, vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế; đánh giá cao việc đảm nhiệm vai trò kép Chủ tịch ASEAN 2020 và Thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2020-2021).

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi cũng khẳng định cá nhân ông và Ban Thư ký ASEAN sẽ nỗ lực tối đa trong việc phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ nước Chủ tịch thúc đẩy và thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.

Đại diện các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã đóng góp nhiều ý kiến về nhu cầu phối hợp với Ban Thư ký ASEAN trong năm 2020, khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, đặc biệt là việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn, phối hợp trong quy trình, thủ tục khi điều hành các hội nghị, xử lý các vấn đề nảy sinh và triển khai hiệu quả các ưu tiên của nước Chủ tịch...

Trong phiên trao đổi với các doanh nghiệp, đại diện cộng đồng doanh nghiệp đã nêu nhiều đề xuất cụ thể về nhu cầu tiếp cận thông tin thị trường trong ASEAN, hỗ trợ tăng cường năng lực, nhất là cho các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, thích ứng với kỷ nguyên số, khai thác hiệu quả các thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN với các đối tác.

Buổi tọa đàm đã đem lại những thông tin hữu ích từ Ban Thư ký ASEAN và những gợi mở thiết thực từ Tổng Thư ký ASEAN, giúp các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục, thông tin về cách thức phối hợp, hoạt động trong ASEAN để có thể tận dụng tối đa cơ hội và xử lý tốt các vấn đề đặt ra trong việc hợp tác với ASEAN, nhất là chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 của Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết