Tiếng Việt | English

07/08/2017 - 23:05

Việt Nam sẽ không xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa

Khi 2 giấy phép xuất khẩu cát nhiễm mặn cuối cùng hết hạn vào tháng 9 tới, Việt Nam sẽ không còn xuất khẩu cát nữa mà chỉ dùng cho xây dựng trong nước.

Tàu bơm hút cát nhiễm mặn tại đảo Phú Quốc để xuất khẩu sang Singapore - Ảnh: V.Tr
Ông Phạm Văn Bắc - vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng, vừa cho biết Bộ Xây dựng đã dừng gia hạn hướng dẫn xuất khẩu cát nhiễm mặn cho các doanh nghiệp nạo vét luồng, tận thu cát.

“Hiện nay chỉ còn 2 doanh nghiệp xuất khẩu cát nhiễm mặn, nhưng đến tháng 9 tới hai giấy phép này cũng sẽ hết hạn. Kể từ thời gian đó trở đi, Việt Nan sẽ không còn xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa mà ưu tiên phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước” - ông Bắc khẳng định.

Bộ Xây dựng cũng đã giao Viện Vật liệu xây dựng xây dựng nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng thay thế cát tự nhiên.

Viện này cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu chế tạo bêtông không cốt thép có sử dụng cát nhiễm mặn dùng trong thi công đê kè, tường chắn sóng, chống sụt lún, sạt lở các công trình ven biển.

Thực ra đến nay đã có một số đề tài nghiên cứu sản xuất bêtông từ cát biển, nước biển và phụ gia, ứng dụng thành công ở một số địa phương, mở ra hướng mới sử dụng cát nhiễm mặn cho các công trình ở biển, đảo Việt Nam./.

Vân Trường/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết