Tiếng Việt | English

24/12/2019 - 03:18

Việt Nam-Trung Quốc hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực

Đại sứ Phạm Sao Mai cho biết Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam.

Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa phóng viên các cơ quan báo chí chủ chốt của Trung Quốc và các cơ quan báo chí Việt Nam thường trú tại Trung Quốc. (Ảnh: Vĩnh Hà/Vietnam+)
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai vừa có buổi gặp gỡ với phóng viên các cơ quan báo chí chủ chốt của Trung Quốc như Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), cũng như các cơ quan báo chí Việt Nam thường trú tại Trung Quốc.

Tại cuộc gặp được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Bắc Kinh, Đại sứ Phạm Sao Mai đã giới thiệu những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong năm 2019; nêu rõ quan hệ Việt-Trung trong năm 2019 tiếp tục phát triển ổn định; một số lĩnh vực hợp tác có tiến triển tích cực; các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao diễn ra thường xuyên với hình thức linh hoạt, các cơ chế giao lưu, hợp tác tiếp tục được triển khai hiệu quảt...

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, Đại sứ cho biết Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (kể từ năm 2004), là thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ. Số liệu thống kê của cả Việt Nam và Trung Quốc đều ghi nhận kim ngạch thương mại trong 11 tháng đầu năm nay tăng.

Trung Quốc là nhà đầu tư FDI lớn thứ hai của Việt Nam; trong khi Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong số 10 nước thành viên ASEAN kể từ năm 2016 và là đối tác thương mại lớn thứ tám của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Ngoài ra, hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng về kiểm dịch mặt hàng sữa, măng cụt xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Cũng trong năm 2019, lô sữa đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Đại sứ Phạm Sao Mai chia sẻ một số định hướng lớn trong hợp tác giữa hai nước trong năm 2020. (Ảnh: Lương Tuấn/Vietnam+)
Về vấn đề biên giới lãnh thổ, Đại sứ Phạm Sao Mai nhấn mạnh, với nỗ lực chung của cả hai nước, đường biên giới trên bộ tiếp tục duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Giao lưu và hợp tác giữa các địa phương biên giới duy trì mật thiết và đạt kết quả thực chất.

Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã nhiều lần trao đổi và đạt được nhận thức chung quan trọng về việc cần kiểm soát tốt bất đồng, xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình; thúc đẩy các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển; cùng ASEAN thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt thỏa thuận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, hiệu quả; kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Cũng tại buổi gặp, Đại sứ đã chia sẻ một số định hướng lớn trong hợp tác giữa hai nước trong năm 2020 như làm sâu sắc mức độ tin cậy chính trị nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đi sâu hợp tác thực chất đưa quan hệ kinh tế-thương mại phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững; tăng cường giao lưu nhân dân, nâng cao mức độ hiểu biết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết