Tiếng Việt | English

13/11/2018 - 06:10

Việt Nam và Indonesia tăng cường phát triển quan hệ hợp tác

Đại sứ Phạm Vinh Quang cho rằng hai nước cần đưa hợp tác kinh tế-thương mại thành trụ cột chính trong hợp tác song phương hướng tới mục tiêu trao đổi thương mại đạt 10 tỷ USD trong năm 2020.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (trái) tiếp Đại sứ Phạm Vinh Quang và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam. (Ảnh: Hải Ngọc/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 12/11, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang đã chào xã giao Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla.

Trong cuộc gặp diễn ra tại Văn phòng Phó Tổng thống, Đại sứ Phạm Vinh Quang đã chúc mừng Indonesia tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn trong thời gian qua, trong đó có Đại hội thể thao châu Á (ASIAD 18), Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games) cùng một số hội nghị quốc tế như Hội nghị thường niên Quỹ tiền tệ quốc tế - Ngân hàng thế giới (IMF-WBG), Cuộc gặp các nhà Lãnh đạo ASEAN (11-12/10)…

Đại sứ nhấn mạnh thành công của các sự kiện đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh và vai trò của Indonesia trong khu vực cũng như trên thế giới.

Đại sứ cũng chuyển lời thăm hỏi, chia buồn tới Phó Tổng thống Jusuf Kalla về những thiệt hại về người và của trong các vụ tai nạn và thiên tai vừa qua (vụ rơi máy bay Lion Air JT610; động đất-sóng thần tại Lombok và Sulawesi), đồng thời đánh giá cao nỗ lực khắc phục hậu quả và tái thiết sau thảm họa thiên tai của Chính phủ Indonesia với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu với báo giới ngay sau cuộc gặp, Đại sứ Phạm Vinh Quang cho biết cuộc gặp diễn ra trong không khí thân mật và cởi mở.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng đã thông báo về những phát triển mới trong quan hệ song phương kể từ khi Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (6/2013) với những kết quả nổi bật như chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Joko Widodo tới Việt Nam và dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) (ngày 11-12/9), chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và dự các hội nghị quốc tế liên quan tại Bali ngày 11-12/10, hai nước đã hoàn thành hiệu quả Chương trình Hành động 2014-2018 và ký Chương trình Hành động mới 2019-2023.

Đại sứ cũng nhấn mạnh các ưu tiên hợp tác trong thời gian tới gồm xây dựng lòng tin chính trị thông qua trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường phối hợp Việt Nam-Indonesia trong các vấn đề quốc tế và khu vực với vai trò trung tâm là ASEAN.

Theo Đại sứ, hai bên cần sớm giải quyết những vấn đề còn tồn đọng liên quan đến vùng biển chồng lấn (EEZ) và đánh bắt cá, đưa hợp tác kinh tế-thương mại thành trụ cột chính trong hợp tác song phương hướng tới mục tiêu trao đổi thương mại đạt 10 tỷ USD trong năm 2020, tăng cường giao lưu nhân dân thông qua giao thương và kết nghĩa giữa các địa phương (Hà Nội-Jakarta, Thành phố Hồ Chí Minh-Bali).

Đại sứ cũng khẳng định tầm quan trọng của việc phối hợp giữa Việt Nam và Indonesia tại các diễn đàn đa phương và Liên hợp quốc trong năm 2020 - năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, nhất là khi hai nước (Indonesia 2019-2020, Việt Nam 2020-2021) đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla cảm ơn Đại sứ đã chuyển lời thăm hỏi tới gia đình những người bị nạn trong các vụ tai nạn, thiên tai mà Indonesia vừa phải gánh chịu; hoan nghênh sự hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Ông cũng thông báo Indonesia đang bước vào giai đoạn tái thiết sau thảm họa thiên tai và ổn định cuộc sống người dân.

Phó Tổng thống bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong suốt hơn 60 năm qua, đặc biệt dựa trên nền tảng quan hệ thân mật và gần gũi giữa hai nhà lập quốc Soekarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Tổng thống Jusuf Kallas đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng và Tổng thống Indonesia tại Hà Nội và Bali, qua đó hai bên đã đề xuất các biện pháp cụ thể thúc đẩy kinh tế-thương mại và đầu tư, góp phần giải quyết vướng mắc của các doanh nghiệp.

Phó Tổng thống cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam dành cho các sáng kiến của Indonesia, khẳng định sẽ phối hợp tốt với Việt Nam trong xây dựng các ưu tiên trong khuôn khổ hợp tác Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Ông cũng nhất trí hai nước cần phối hợp tốt hơn nữa trong thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động 2019-2023, các vấn đề khu vực và đa phương mà hai bên cùng quan tâm tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan tại Singapore (11/2018) cũng như Hội nghị Cấp cao APEC tại Papua New Guinea sắp tới, nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước, tăng cường ủng hộ lẫn nhau và góp phần vào duy trì, củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết