Tiếng Việt | English

04/02/2018 - 19:38

Việt Nam và Lào tăng cường hợp tác về khoa học và công nghệ

Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN là biểu tượng mẫu mực về hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Lào.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam- Lào tại Thủ đô Vientiane, chiều 04/02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thoonglun Sisoulith cùng dự, cắt băng khánh thành và chứng kiến lễ ký biên bản bàn giao Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghiệp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Hai Thủ tướng cắt băng khánh thành Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KHCN Lào

Dự án Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ Lào là cụ thể hóa của Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Lào tại kỳ họp thứ 35 của Ủy ban liên Chính phủ hai nước năm 2012. Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ Lào lập Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm, sử dụng nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào.

Dự án hoàn thành góp phần giúp Chính Phủ Lào nói chung và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào nói riêng có một cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Đây là cơ sở đào tạo chuyên ngành đầu tiên của Lào, với hệ thống giảng đường, thư viện, ký túc xá,… được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Trung tâm đi vào hoạt động sẽ là cơ sở nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ có trình độ đại học, sau đại học chuyên ngành về quản lý khoa học và công nghệ; góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ, chất lượng cao và đội ngũ quản lý có năng lực, góp phần đáp ứng nhu cầu thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển Bộ Khoa học và Công nghệ mà Đảng và Chính phủ Lào đã đặt ra. Trung tâm gồm các hạng mục thiết yếu, đáp ứng quy mô đào tạo từ 600 đến 800 lượt người/năm và nơi làm việc đáp ứng cho 70 cán bộ, các nhà khoa học, giáo viên giảng dạy.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến ký Biên bản bàn giao Trung tâm giữa Bộ KHCN Việt Nam và Bộ KHCN Lào

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nước ta Chu Ngọc Anh cho biết, đã giao Học viện Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo của Bộ, đơn vị kết nghĩa với Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ của Lào, cùng phối hợp, hỗ trợ trao đổi trong công tác chuyên môn. Và ngay trong sáng mai (05/02/2018) Học viện và Trung tâm sẽ tổ chức khóa đào tạo đầu tiên cho hơn 50 cán bộ quản lý từ Bộ Khoa học và Công nghệ, một số bộ, ngành và doanh nghiệp của Lào về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây sẽ là hoạt động khởi đầu cho chương trình hợp tác trong năm 2018 giữa hai đơn vị.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào Boviengkham Vongdara đánh giá cao dự án và coi đây là biểu tượng mẫu mực hợp tác về khoa học công nghệ giữa hai nước. Thay mặt ngành khoa học và công nghệ của Lào, Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn sâu sắc Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, và đặc biệt là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, luôn dành sự quan tâm cao để giúp đỡ, ủng hộ nhân dân Lào nói chung và ngành khoa học công nghệ Lào nói riêng. Bộ trưởng cũng cảm ơn Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam luôn ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ ngành khoa học và công nghệ của Lào phát triển.

Theo định hướng đến năm 2020, số lượng cán bộ nghiên cứu và phát triển của Lào sẽ đạt khoảng 11 người/vạn dân, khi đó số lượng cán bộ quản lý khoa học và công nghệ trong các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp dự kiến cũng tăng lên gấp đôi. Nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khoa học và công nghệ dự kiến sẽ tăng khoảng 1.000 lượt người/năm.

Nhân dịp tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang tham dự Kỳ họp thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào, sáng 04/02, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Lào năm 2017; đồng thời cho rằng kết quả tích cực đạt được là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của hai Thủ tướng Chính phủ, trong đó có sự đóng góp của Văn phòng Chính phủ mỗi nước trong công tác tham mưu tổng hợp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng, năm 2017, hai Văn phòng Chính phủ đã tiếp tục phát huy mối quan hệ gắn bó thân thiết, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chung giữa hai nước, đánh dấu bằng chuyến thăm làm việc hợp kết đồng chủ trì hội thảo lần thứ 5 giữa hai Văn phòng trong công tác tham mưu tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ mỗi nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị trong thời gian tới hai bên đẩy mạnh hơn nữa triển khai các nội dung hợp tác mà hai bên đã ký kết trong Bản ghi nhớ như tổ chức các đoàn cán bộ, chuyên viên sang trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; xem xét tổ chức hội thảo chung trong năm 2018 vào thời gian, địa điểm phù hợp; nâng cao vai trò của hai Văn phòng trong hợp tác chung của hai nước…

Đánh giá cao ý kiến của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Phet Phomphiphak nhất trí cho rằng, quan hệ hợp tác của hai Văn phòng thời gian qua đã không ngừng được tăng cường và mong muốn, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong thời quan tới, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết