Tiếng Việt | English

29/05/2021 - 16:16

Việt Nam xuất hiện biến thể SARS-CoV-2 lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh

Nói về chủng virus SARS-CoV-2 mới lai tạo giữa chủng Ấn Độ và chủng của Anh, Bộ trưởng Y tế đánh giá đột biến này rất nguy hiểm. Tới đây Việt Nam sẽ công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới.

(Ảnh: PV/Vietnam+)

(Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về chống COVID-19 diễn ra sáng 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đã xuất hiện thêm biến chủng SARS-CoV-2 mới lai tạo giữa chủng Ấn Độ và Anh.

Bộ trưởng Y tế đánh giá đột biến này rất nguy hiểm. Tới đây Việt Nam sẽ công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong đợt dịch thứ 4 có sự xuất hiện đa chủng virus. Hai chủng phổ biến nhất là chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh, trong đó chủng Ấn Độ chiếm đa số, chủng Anh chỉ xuất hiện tại Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Với sự xuất hiện biến chủng mới, Việt Nam đã lưu hành 8 biến chủng của nCoV, bao gồm: Chủng Vũ Hán, D614G ở châu Âu, B.1.1.7 từ Anh, chủng B.1.351 ở Nam Phi, B.1617 từ Ấn Độ, B.1.619 từ châu Phi, chủng B.1.222 và biến chủng mới vừa xuất hiện chưa được đặt tên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại điểm cầu trụ sở Chính phủ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại điểm cầu trụ sở Chính phủ. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Lý giải nguyên nhân khiến dịch diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đặc điểm dịch tễ của đợt dịch này có một số vấn đề khác, như đa ổ dịch, đa hình thái và đa chủng.

Đa ổ dịch tức là cùng một thời điểm xuất hiện nhiều ổ dịch khác nhau tại các địa phương. Đa hình thái nghĩa là có hình thái nổi trội lây nhiễm trong khu công nghiệp, sau đó lây nhiễm từ khu công nghiệp vào khu dân cư và ngược lại.

Về việc có đa chủng virus, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo đợt dịch lần này tại thành phố ghi nhận sự lưu hành đồng thời của cả hai biến chủng nguy hiểm Anh và Ấn Độ.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh đợt dịch lần này virus lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh, chỉ 1-2 ngày có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, đặc biệt lây nhiễm rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí. Triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng, do đó điều trị tích cực ở địa phương phải nâng cao hơn một mức.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước những diễn biến mới được tổ chức trực tuyến tới uỷ ban nhân dân tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các quận, huyện, thị xã có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết