Tiếng Việt | English

12/02/2018 - 14:19

Vĩnh Châu B lỗi hẹn về đích nông thôn mới

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, đến cuối năm 2017, xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, một số tiêu chí đạt còn thấp và chưa bền vững nên huyện chưa đề nghị phúc tra công nhận trong năm 2017. Đây là năm thứ 2, xã lỗi hẹn về đích NTM.

Tiếp tục vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí

Vĩnh Châu B có xuất phát điểm XDNTM thấp, chỉ đạt 6/19 tiêu chí NTM. Nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực, đồng thuận của người dân, sau 5 năm thực hiện (2013-2017), đến nay, Vĩnh Châu B cơ bản đạt 19/19 tiêu chí.

Vĩnh Châu B tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ  sự ủng hộ của cấp trên, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 80 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 73 tỉ đồng; số còn lại, người dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công,...

Kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp; tỷ lệ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa và bêtông hóa đạt 100%; đường trục ấp và đường ngõ xóm được cứng hóa bảo đảm nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc theo trục lộ, tuyến dân cư; đường từ trung tâm xã đến các ấp được mở rộng khang trang;... tạo vẻ mỹ quan, diện mạo mới cho nông thôn.

Trạm Y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% ấp được công nhận ấp văn hóa; 99% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 96% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Ông Nguyễn Văn Tài - người dân ấp 2, phấn khởi nói: “Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, các công trình phục vụ dân sinh được đầu tư, nhất là hệ thống kênh, mương nội đồng được xây dựng, nạo vét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất tốt hơn, từ đó hiệu quả nâng lên đáng kể”. Hiện tại, bình quân thu nhập đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 91,2%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,3%;...

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Châu B - Nguyễn Hồng Kha cho biết: Để thực hiện thành công xã NTM, xã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, phát huy sức mạnh của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong XDNTM. Trong đó, coi trọng việc phát huy nội lực, tập trung nguồn lực đầu tư để hoàn thành những tiêu chí đạt thấp, trọng tâm là kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH.

Nỗ lực hoàn thành

Đối với tiêu chí môi trường, hiện, chỉ tiêu sử dụng nước sạch chỉ mới đạt 32%, ý thức người dân về bảo vệ môi trường cũng chưa cao; đối với tiêu chí quốc phòng - an ninh, tai, tệ nạn còn xảy ra; tiêu chí y tế, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt gần 82%; hệ thống chính trị xã chưa đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B - Châu Phú Hiệp cho biết: Để về đích NTM vào năm 2018, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động và giúp người dân phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ thể trong XDNTM, đồng thời nâng chất và giữ vững các tiêu chí đã đạt. Riêng đối với các chỉ tiêu đạt thấp và không bền vững, xã có kế hoạch cụ thể để thực hiện như đầu tư nâng cấp các trạm cấp nước nhằm bảo đảm người dân sử dụng nước sạch đạt chỉ tiêu; tiếp tục vận động người dân bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, xây dựng nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh, dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Xã tiếp tục rà soát, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt chỉ tiêu.Đối với chỉ tiêu về an ninh, trật tự xã hội, xã tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm; củng cố các tổ pháp luật ở cơ sở;...

Về đích NTM đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị,  đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của người dân trong thực hiện các chỉ tiêu còn lại để đạt NTM đúng lộ trình, góp phần đưa địa phương phát triển toàn diện và bền vững./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết